Người Mỹ dùng thẻ ATM nhiều gấp đôi thẻ tín dụng

Theo vnexpress.net/Market Watch

Theo báo cáo mới công bố của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), tần suất sử dụng thẻ ghi nợ tại Mỹ năm ngoái vượt xa số giao dịch bằng thẻ tín dụng.

Tần suất sử dụng thẻ ghi nợ tại Mỹ năm ngoái vượt xa số giao dịch bằng thẻ tín dụng. Nguồn: internet.
Tần suất sử dụng thẻ ghi nợ tại Mỹ năm ngoái vượt xa số giao dịch bằng thẻ tín dụng. Nguồn: internet.

Người Mỹ đã thanh toán bằng thẻ ghi nợ 69,5 triệu lần năm 2015, hơn gấp đôi so với 33,8 triệu giao dịch bằng thẻ tín dụng. Tuy nhiên, nếu xét về lượng tiền, họ vẫn dùng thẻ tín dụng cho các giao dịch giá trị lớn. Năm 2015, người Mỹ chi tổng cộng gần 3.160 tỷ USD bằng thẻ tín dụng, cao hơn nhiều so với gần 2.560 tỷ USD thẻ ATM.

Tổng số tiền thanh toán bằng thẻ đã tăng 7% hằng năm giai đoạn 2012-2015. 2016 cũng là năm đầu tiên người tiêu dùng toàn cầu chi tiêu bằng thẻ nhiều hơn tiền mặt, theo hãng nghiên cứu Euromonitor International.

Nhiều nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra thẻ ATM đang ngày càng chiếm ưu thế trước tiền mặt, kể với các khoản thanh toán nhỏ, như dưới 5 USD. Một khảo sát công bố đầu năm nay của CreditCards.com cho thấy tỷ lệ chủ thẻ sử dụng thẻ ATM cho các khoản thanh toán nhỏ đã đạt 27% năm 2016, tăng 5% so với năm 2014.

Nhiều người thích thẻ ATM hơn tín dụng, do nó không khiến họ mắc nợ. Trên thực tế, rất nhiều người Mỹ đang chật vật trả nợ thẻ tín dụng. Một hộ gia đình Mỹ trung bình nợ 16.000 USD thẻ tín dụng, tăng 10% so với 10 năm trước.

Nhiều người trẻ nước này cũng rất lưỡng lự khi sử dụng thẻ tín dụng. Năm 2009, Tổng thống Mỹ - Barack Obama đã ký Đạo luật Thẻ tín dụng, khiến người dùng dưới 21 tuổi khó đăng ký mở loại thẻ này hơn.

Dù vậy, thẻ tín dụng cũng có nhiều lợi ích mà thẻ ghi nợ không có, như hoàn tiền hay trả thưởng bằng dặm bay. Nó cũng có cơ chế bảo mật tốt hơn. Một số thậm chí có ưu đãi khá độc đáo, như phát hiện món đồ này từng được mua với giá thấp hơn. Không như thẻ ATM, thẻ tín dụng sẽ giúp người dùng xây dựng lịch sử vay trả và cải thiện điểm tín dụng. Việc này sẽ có ích khi họ vay mua nhà hoặc mua ô tô.

Dĩ nhiên, những lợi ích này sẽ chẳng là gì nếu nó khiến bạn nợ chồng chất. Giới chuyên gia vẫn luôn khuyên rằng bạn nên thanh toán đúng hạn, đầy đủ và tận dụng hết ưu đãi của thẻ.