Nhà đầu tư kỳ vọng gì từ cuộc họp tuần này của Fed?

Theo vietstock.vn

(Tài chính) Tuần trước, các thị trường cổ phiếu và tiền tệ toàn cầu đã hứng chịu sức ép trước suy đoán Fed có thể loại bỏ cụm từ giữ nguyên lãi suất siêu thấp trong “một thời gian đáng kể”. Các nhà chiến lược cho rằng nếu điều này xảy ra thì quá trình đếm ngược cho lần nâng lãi suất đầu tiên của Fed sẽ bắt đầu.

Hầu hết các nhà kinh tế đều cho rằng bà Janet Yellen sẽ làm mọi cách để trấn an nhà đầu tư rằng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế khi cần thiết. Nguồn: internet
Hầu hết các nhà kinh tế đều cho rằng bà Janet Yellen sẽ làm mọi cách để trấn an nhà đầu tư rằng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế khi cần thiết. Nguồn: internet

Sự kiện được giới đầu tư chờ đợi nhiều nhất trong tuần này chính là cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và buổi họp báo sau đó của Chủ tịch Janet Yellen. Theo dự kiến, cuộc họp 2 ngày của Fed sẽ kết thúc vào thứ Tư (17/09), tức rạng sáng ngày 18/09 theo giờ Việt Nam và tiếp đó ngân hàng trung ương sẽ phát thảo chính sách tiền tệ mới nhất. Mối quan tâm lớn nhất của nhà đầu tư vẫn là vấn đề lãi suất.

Fed đã đóng băng mức lãi suất thấp kỷ lục gần 0% kể từ khủng hoảng tài chính đến nay nhưng sự cải thiện của nền kinh tế đã dẫn đến suy đoán rằng cơ quan này sẽ nâng lãi suất sớm hơn dự kiến. Hầu hết các nhà phân tích đều dự báo lần nâng lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào mùa hè năm tới.

Trong kịch bản tồi tệ nhất, Fed sẽ nâng lãi suất quá nhanh và động thái này có thể khiến đà phục hồi của thị trường chứng khoán cũng như nền kinh tế Mỹ đột ngột tạm dừng.

Nhà đầu tư sẽ soi kỹ “từng câu chữ” trong thông báo chính sách của Fed vào ngày thứ Tư. Trong thông báo gần đây nhất, Fed cho biết cơ quan này dự định giữ nguyên mức lãi suất siêu thấp trong “một thời gian đáng kể” cho đến khi thị trường lao động cải thiện và miễn là lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Nếu Fed loại bỏ cụm từ này, các nhà phân tích cho rằng thị trường có thể bị bán tháo mạnh vì nhà đầu tư đang chuẩn bị cho khả năng lãi suất tăng mạnh.

Nhà chiến lược Steven Englander của Citigroup nhận định trong báo cáo nghiên cứu công bố hôm thứ Sáu: “Việc loại bỏ cụm từ ‘trong một thời gian đáng kể' sẽ là một bước đi quan trọng ủng hộ chính sách thắt chặt tiền tệ”.

Chủ tịch Fed Janet Yellen sẽ tổ chức họp báo vào ngày thứ Tư sau khi Fed ra thông báo về lãi suất và chương trình nới lỏng định lượng (QE). Hầu hết các nhà kinh tế đều cho rằng bà sẽ làm mọi cách để trấn an nhà đầu tư rằng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế khi cần thiết.

Tuy nhiên, Giám đốc quản lý danh mục của BMO Asset Management, Jeff Weniger, lại cho rằng thậm chí khi Fed phát tín hiệu nâng lãi suất sớm, thị trường cũng sẽ phản ứng khá nhẹ vì khi đó, ngân hàng trung ương cho rằng nền kinh tế đã đủ mạnh để có thể “tự đứng trên đôi chân của mình”.

Thế nhưng, cho dù có điều gì xảy ra đối với lãi suất đi chăng nữa, thì Fed cũng sẽ chấm dứt chương trình kích thích lịch sử của mình.

Hầu hết các dự báo đều cho rằng Fed sẽ công bố kế hoạch ngừng mua mua trái phiếu và chứng khoán thế chấp sau tháng 10 tới. Được biết đến với tên gọi nới lỏng định lượng (QE), chương trình này được cho là đã đem lại cho thị trường chứng khoán Mỹ xu hướng tăng giá (bull market) trong 5 năm qua.

Fed bắt đầu cắt giảm quy mô gói QE đều đặn 10 tỷ USD/tháng kể từ cuối năm ngoái. Trước thời điểm đó, hàng tháng Fed đều mua vào 85 tỷ USD trái phiếu. Tại cuộc họp tháng 6 vừa qua, Fed ám chỉ rằng nếu đà phục hồi kinh tế tiếp tục diễn ra với tốc độ như kỳ vọng thì Fed sẽ cắt giảm 15 tỷ USD cuối cùng của gói QE vào cuộc họp tháng 10.

Có điều là động thái ngừng mua tài sản như dự tính của Fed lại diễn ra trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang phát động một gói QE theo phiên bản của mình nhằm thúc đẩy nền kinh tế châu Âu. Ngân hàng nằm dưới sự điều hành của Chủ tịch Mario Draghi lo ngại rằng đà sụt giảm của giá cả cũng như nguy cơ giảm phát có thể khiến khu vực này rơi trở lại vào suy thoái.

Ông Weniger tin tưởng rằng nỗ lực kích thích kinh tế của ECB cũng sẽ có lợi cho thị trường chứng khoán Mỹ. Ông hài hước: “Điều đó cũng giống như bạn biết rằng bạn gái sẽ ‘đá’ bạn vào tháng 10 nhưng bạn cũng biết rằng một người bạn gái khác sẽ xuất hiện vào tháng 11 và tên của cô ấy là Mario Draghi”.