Nhân dân tệ thu hẹp mức giảm trong tháng 10 nhờ USD suy yếu

Theo thoibaonganhang.vn

Việc đồng Nhân dân tệ (NDT) tăng giá mạnh trong phiên hôm nay, mà nguyên nhân chủ yếu do đồng bạc xanh suy yếu, đã thu hẹp mức giảm giá của đồng tiền này trong tháng 10.

Nhân dân tệ thu hẹp mức giảm trong tháng 10 nhờ USD suy yếu. Nguồn: Internet
Nhân dân tệ thu hẹp mức giảm trong tháng 10 nhờ USD suy yếu. Nguồn: Internet

Theo đó hôm nay tỷ giá tham chiếu của đồng NDT so với USD được Ngân hàng nhân dân Trung Quốc ấn định ở mức 6,7641 NDT/USD, tăng 217 điểm cơ bản so với cuối tuần trước.

Trên thị trường Thượng Hải, tỷ giá giao ngay của đồng NDT so với USD tăng 0,17% lên 6,7808 NDT/USD thời điểm 10 giờ 24 hôm nay (giờ địa phương). Đà tăng khá mạnh này đã thu hẹp mức giảm của đồng tiền này so với USD kể từ đầu tháng đến nay xuống còn 1,4%. Còn trên thị trường ngoại hối nước ngoài, tính chung đồng nội tệ của Trung Quốc đã giảm tới 1,6% trong tháng 10.

Nguyên nhân khiến đồng NDT phục hồi là do đồng bạc xanh suy giảm khá mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần trước khi Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết họ đang mở lại cuộc điều tra về e-mail cá nhân của bà Hillary Cliton

“Điều đó chủ yếu do đồng USD (suy giảm) nhiều hơn là từ phía Trung Quốc”, Peter Chia - một chiến lược gia về ngoại hối của United Overseas Bank Ltd tại Singapore cho biết. Theo chuyên gia này, đồng NDT có thể rơi xuống mức 6,8 nhân dân tệ/USD.

Sự giảm giá của đồng NDT đến cùng thời điểm khi áp lực đối với các nhà hoạch định chính sách ngày càng lớn trong việc thúc đẩy xuất khẩu, vốn đã sụt giảm mạnh nhất 7 tháng trong tháng 9 vừa qua.

Tính chung đồng NDT đã giảm 6,7% so với giỏ các đồng tiền thương mại trọng yếu của nước này, vượt xa mức giảm 4,2% so với đồng USD. Sự biến động không tương xứng của đồng NDT so với USD như tăng chậm hơn khi đồng USD giảm và giảm nhanh hơn khi đồng USD tăng, theo một lưu ý của Goldman Sachs Group Inc ngày 28/10, là một dấu hiệu cho thấy sự “thiên vị” cho đồng tiền này suy giảm..

Hiện các nhà hoạch định chính sách tiền tệ Trung Quốc đang đẩy mạnh kiểm soát dòng chuyển tiền một chiều trong nỗ lực ổn định đồng nội tệ. China UnionPay Công ty cho biết, việc sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của mình để mua các sản phẩm bảo hiểm tại Hồng Kông sẽ bị đình chỉ khác, ngoại trừ bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm y tế.

“Đây chỉ là những bước nhỏ mà họ dùng để báo hiệu cho công chúng rằng họ vẫn đang nỗ lực kiểm soát dòng vốn chảy ra, và họ rất quyết tâm để làm điều đó” Chia nói. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, “trong ngắn hạn, có thể không nhận thấy tác động đối với dòng vốn chảy ra, nhưng xem xét kỹ chắc chắn là có”.

Theo một khảo sát của Bloomberg với 21 nhà kinh doanh ngoại hối và các nhà phân tích trong tháng này, dự báo trung bình là NDT sẽ giảm xuống mức 6,8 NDT/USD vào cuối năm nay.