Nhật Bản - Triều Tiên có thể tiến hành hội nghị thượng đỉnh

Theo Nhật Minh/daibieunhandan.vn

Chính phủ Nhật Bản hiện đang xúc tiến kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Shinzo Abe và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhiều khả năng có thể diễn ra trong tháng 8 hoặc tháng 9 tới - báo Yomiuri của Nhật ngày 14/6 đưa tin.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tờ báo trên dẫn nguồn tin của Chính phủ Nhật Bản cho biết, phương án thứ nhất về khả năng tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Nhật - Triều có thể bao gồm việc Thủ tướng Abe thăm Bình Nhưỡng.

Phương án thứ hai là ông Abe có thể gặp ông Kim Jong-un bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông, diễn ra từ ngày 11 - 13/9 tới, tại thành phố Vladivostok, vùng Viễn Đông của Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim thăm chính thức Nga, kết hợp tham dự diễn đàn.

Trước đó, Thủ tướng Abe công khai tuyên bố, sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm thảo luận vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc. Hiện, có khoảng 12 người Nhật Bản được cho là bị bắt cóc, tuy nhiên Bình Nhưỡng thông tin rằng, 8 trong số 12 người đó đã chết và chỉ còn 4 người sinh sống tại Triều Tiên.

Báo Sankei của Nhật dẫn nguồn tin từ quan chức Chính phủ Nhật Bản cho biết, tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được tổ chức ở Singapore ngày 12/6 vừa qua, ông Kim Jong-un đã để ngỏ khả năng gặp gỡ Thủ tướng Abe và ý định của ông Kim Jong-un đã được Chính phủ Mỹ truyền đạt tới Chính phủ Nhật Bản thông qua các kênh khác nhau.

Tại cuộc gặp này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trao đổi với nhà lãnh đạo Kim Jong-un lập trường của Tokyo rằng Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ chi phí ban đầu cho Triều Tiên trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng như hỗ trợ kinh tế cho nước này, với điều kiện những vấn đề nổi cộm như sau khi nhóm chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IAEA) đến thanh sát các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên, cũng như vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong quá khứ được giải quyết một cách toàn diện.

Cũng trong cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Tổng thống Mỹ Trump đã đề cập tới việc nếu vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc được giải quyết thì Nhật Bản sẽ viện trợ kinh tế cho Triều Tiên.

Khi đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã không tỏ ý phản đối hay phủ nhận vấn đề này. Đây được coi là dấu hiệu vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc có thể được giải quyết, nếu như các điều kiện của hai bên liên quan là Nhật Bản và Triều Tiên được thỏa mãn.

Với tín hiệu tích cực từ phía nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Tokyo được cho sẽ xúc tiến công tác chuẩn bị chính thức để hiện thực hóa hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản - Triều Tiên đầu tiên kể từ năm 2004. Thông tin trên cũng làm dấy lên hy vọng cho các quan chức Chính phủ Nhật Bản về khả năng khôi phục đàm phán song phương với Bình Nhưỡng.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã từ chối xác nhận thông tin trên và cho biết, “chưa có gì được quyết định tại thời điểm này”.

Tuy nhiên, theo ông Suga, nếu Hội nghị Thượng đỉnh Nhật - Triều diễn ra thì đây sẽ là sự kiện đặc biệt quan trọng, có thể dẫn tới giải pháp cho các vấn đề hạt nhân, tên lửa và hơn cả là vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong quá khứ.