Những điểm mới trong Luật Tài chính của Algeria năm 2017

Theo baocongthuong.com.vn

Nhằm giảm thâm hụt ngân sách, Chính phủ Algeria sẽ áp dụng chính sách thắt lưng buộc bụng vào năm 2017, được cụ thể hóa trong Luật Tài chính.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Dự thảo Luật Tài chính 2017 của Algeria sẽ bao gồm một loạt các loại thuế đánh vào các sản phẩm tiêu dùng nhạy cảm nếu như những quy định được Hội đồng Bộ trưởng và Thượng viện thông qua. Trong số những điểm mới trong luật, có giá nhiên liệu (giá bán tại trạm xăng) sẽ tăng từ 8-14%. Cụ thể, giá một lít xăng không chì sẽ lên 35,08 DA/1 lít, tăng 13%, xăng super lên 35 DA, tăng 12,94%, xăng thông thường lên 32,47 DA, tăng 14%, dầu gazoan lên 20,23 DA, tăng 7,85%.

Xăng GPL (khí hóa lỏng) hay còn gọi là xăng Sirghaz cũng như xăng propan sẽ không bị tăng giá nữa. Những sản phẩm này được áp mức thuế VAT là 9%.

Dự thảo luật cũng dự kiến tăng giá thuốc lá lên 10%, bao gồm thuốc lá vàng và nâu, thuốc lá nhai và xì gà.

Thuế tiêu dùng nội địa là 30% cũng được đưa vào luật, liên quan đến các mặt hàng: cá hồi, chuối, kiwi, cà phê chưa khử cafein, kem có cafein, trứng cá tầm, quần áo cũ.

Xe ô tô địa hình dung tích 2.000 - 3.000 và trên 3.000 m3, tức là 4×4, cũng như xe mô tô nước (jetski), du thuyền (yacht) cũng bị đánh thuế 30%.

Về vấn đề tương hỗ (có đi có lại), dự thảo luật quy định thuế nhập cảnh vào lãnh thổ áp dụng với người không phải người dân Algeria. Cụ thể, đối với những nước áp dụng thuế này như Tunisia, những người dân của các quốc gia liên quan cũng phải chịu một mức thuế nhập cảnh tương tự khi vào Algeria.

Văn bản cũng nâng thuế thu nhập chung (IRG) lên 10% đối với hoạt động cho thuê nhà ở trong khi trước đây là 7%. Ngoài ra, dự thảo luật quy định áp dụng mức thuế 5% đối với giá trị thặng dư từ việc chuyển nhượng nhà cửa (nhà ở, biệt thự, cao ốc) khi mua bất động sản để bán lại.

Luật cũng đưa ra một loại thuế đối với việc bán xe và tài sản cũ. Ngoài ra, một trong những quy định quan trọng nhất của dự luật là việc tăng thuế VAT thêm 2% từ 17 lên 19%. Biện pháp này nếu được áp dụng đột ngột sẽ kéo theo việc tăng giá gần như toàn bộ các mặt hàng tiêu dùng cũng như giá dịch vụ gồm điện, nước, thực phẩm, cước điện thoại di động và Internet.

Dự thảo luật cũng quy định đánh thuế đối với những mặt hàng tiêu tốn nhiều năng lượng như điều hòa, tủ lạnh, máy giặt,...

Cuối cùng, dự thảo Luật Tài chính đưa vào một số quy định về thu hồi thuế. Chẳng hạn, tăng hình phạt trong trường hợp chậm khai báo thuế hoặc chậm thanh toán thuế. Luật mới sẽ không quy định tăng tem thuế trên hóa đơn.

Những điểm mới trong dự thảo luật sẽ được gửi đến Nghị viện để xem xét. Nếu các quy định nhạy cảm trên được thông qua, chắc chắn sức mua của đại bộ phận người dân sẽ giảm mạnh kể từ 1/1/2017.