Nợ công của Mỹ trên đà tăng cao kỷ lục

Theo TTXVN

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ đã đưa ra bức tranh ảm đạm về tình hình tài chính Mỹ khi dự báo nợ công của nước này đang tiến tới mức cao nhất trong lịch sử và sẽ tăng mạnh trong 30 năm tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO), nợ công của chính phủ liên bang sẽ ở mức 78% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm tài chính này, mức cao nhất trong gần 70 năm, trước khi lên tới 152% vào năm 2028.

Nợ công dự kiến tăng do nguồn thu của liên bang sẽ duy trì trong 2 năm tới và tăng lên vào năm 2026 trong bối cảnh mức thuế thu nhập cá nhân được dự báo tăng trở lại.

Trong khi đó, mức chi tiêu ngân sách liên bang được dự báo tăng từ 19% GDP hiện nay lên 23% trong 30 năm tới, trong đó các khoản chi trả cho an ninh xã hội, chăm sóc sức khỏe và tiền lãi nợ công sẽ tăng.

CBO dự báo tiền lãi nợ công sẽ tăng từ 1,6% lên 3,1% GDP trong năm nay và sẽ tăng gấp đôi trong 10 năm tới.

Đến năm 2048, tiền lãi nợ công khả năng sẽ tăng lên mức cao kỷ lục 6,3% khi khoản tiền này vượt quá tất cả mức chi tiêu linh hoạt và tương đương mức chi tiêu cho an ninh xã hội.

Hệ thống chi trả lương hưu khổng lồ này là một trong những gánh nặng lớn nhất lên ngân sách của chính quyền liên bang. Cơ quan trên cũng dự báo Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong bối cảnh GDP và lạm phát tăng, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm.

Giám đốc CBO Keith Hall nhận định nguy cơ nợ công tăng cao gây rủi ro lớn cho Mỹ và đặt ra những thách thức đáng kể đối với những nhà hoạch định chính sách.

Chẳng hạn, nợ công có thể khiến Mỹ gặp khó khăn hơn khi đối phó với một cuộc khủng hoảng tài chính thông qua giảm thuế hoặc tăng chi tiêu ngân sách.

Cùng ngày 26/6, hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu S&P cho biết hãng duy trì xếp hạng tín nhiệm về nợ công của Mỹ ở mức AA+ do thâm hụt ngân sách tăng và những chính sách của nước này chỉ phù hợp trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, S&P cảnh báo có thể hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của Mỹ do nợ công cao, thâm hụt ngân sách tăng, những chính sách khá ngắn hạn và việc triển khai chính sách chưa được bảo đảm.

Theo S&P, căng thẳng thương mại với đối tác chủ chốt Trung Quốc dự kiến sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế Mỹ trong ngắn hạn, song có thể trì hoãn hoạt động đầu tư và làm giảm những lợi ích của chương trình giảm thuế được ban hành hồi năm ngoái.

S&P dự báo GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tăng khoảng 3% năm nay và 2,5% năm kế tiếp nhờ thị trường bất động sản sôi động và tiêu dùng cá nhân tăng. Năm 2017, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ đạt 2,3%.