Nước Nga đang bị 'chảy máu' tiền và chất xám

Theo Reuters

(Tài chính) Cuộc đối đầu tồi tệ nhất của điện Kremlin với phương Tây kể từ sự sụp đổ của Liên minh Xô Viết năm 1991 đã làm cho hai tài sản đáng giá nhất của Nga là tiền và chất xám đang ồ ạt chảy khỏi nước này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Việc sáp nhập Crimea vào Nga cùng nghi án hỗ trợ phiến quân tại Ukraine đã làm tắt đi hy vọng về một liên minh bền vững giữa phương Tây với Moscow.

Đối mặt với sự trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu, nền kinh tế 2 nghìn tỷ USD của Nga đang bị đe dọa bởi sự cô lập và hàng triệu người Nga trên toàn thế giới đang lo ngại cho những gì sẽ diễn ra tiếp theo.

Nga vẫn đang tiếp tục kiếm được doanh thu thiết yếu từ các đường ống vận chuyển dầu và khí đốt cho phương Tây. Nhưng đáng buồn thay cho điện Kremlin, vốn và chất xám cũng đang chảy khỏi nước này sang phương Tây tựa những đường ống dẫn dầu.

Bộ Kinh tế Nga dự báo 100 tỷ USD sẽ chảy khỏi nước này trong năm nay, cao hơn mức 61 tỷ USD năm 2013. Tuy nhiên, Bộ này cho điều đó vẫn là lạc quan, nhưng trên thực tế một số người cho rằng con số này thậm chí còn cao hơn.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 6/8 cho biết: “Khoảng 100 đến 200 tỷ USD đã chảy khỏi nước Nga”.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, ông Mario Draghi hồi tháng 5 cũng cho biết cuộc khủng hoảng này lượng tiền chảy khỏi Nga ước tính là 214 tỷ USD.

Các nhà kinh tế học tại Trường Cao học Kinh tế Moscow thậm chí còn dự báo luồng tiền chảy khỏi nước này trong năm nay có thể lên tới 130 đến 150 tỷ USD.

Theo một nhân viên ngân hàng cao cấp đề nghị giấu tên của phương Tây, tình trạng này thậm chí có thể còn tồi tệ hơn. “Dòng tiền sẽ chảy nhanh hơn sang Tây Âu và dĩ nhiên là sang các trung tâm kinh tế lớn như London, Austria và Swizerland”.

Obama cho biết: “Khi dòng tiền chảy khỏi nước Nga thì cũng sẽ có dòng tiền đổ vào. Tuy nhiên, dòng tiền này sẽ là khô cạn bởi sẽ không có nhiều nhà đầu tư bắt đầu việc kinh doanh mới tại nước này”.

Thậm chí còn có sự di dời của dòng vốn ngay trong chính nước Nga. Kể từ khi cuộc hỗn loạn xảy ra cùng với sự sụp đổ của Liên Xô, người Nga đã có truyền thống chào đón những biến động bằng việc phá giá đồng rúp so với USD.

Một số người Nga cho Reuters biết, họ đang tìm cách để thay đổi đồng rúp so với USD và euro hoặc cố gắng đưa tiền ra nước ngoài vì lo sợ nhà nước có thể kiểm soát dòng vốn nếu dòng tiền chảy ra khỏi nước Nga quá nhanh.

Chảy máu chất xám

Số lượng người Nga di cư trong vòng hai năm trở lại đây cao hơn 5 lần so với hai năm trước khi ông Putin bắt đầu nhiệm kỳ 6 năm hồi tháng 5/2012.

Số liệu thống kê của Nga cho thấy, có 186.382 người di cư khỏi Nga năm 2013 và 122.751 người năm 2012 so với 36.774 người năm 2011 và 33.578 người năm 2010. Số liệu thực tế có thể cao hơn rất nhiều vì có thể họ vẫn chưa nắm được số liệu những người rời khỏi Nga mà chưa đăng ký chính thức.

Supinder Sian, một đối tác trong đội ngũ lao động và việc làm tại Squire Patton Boggs LLP cho biết: “Tôi đã thấy sự gia tăng yêu cầu từ các cá nhân có thu nhập cao rời khỏi Nga, nơi mà họ đang tìm kiếm để có một nơi trú ẩn an toàn nếu có chuyện xảy ra ở Nga”.

Nhà Phả hệ học Vladimir Paley hồi tháng 7 cho biết, số lượng khách hàng của ông hiện nay cao hơn gấp 4 lần so với năm ngoái. Họ muốn ông đào sâu lại gốc rễ lịch sử gia đình với một mục đích là có thể có được quốc tịch nước ngoài và rời khỏi Nga. Họ là những người có tiền và đang lo sợ sẽ mất tài sản đó.

Lev Gudkov, giám đốc độc lập tại trung tâm thăm dò dư luận Levada tại Moscow cho biết: “Chúng tôi đang mất đi những người có tri thức, năng động và có đầu óc kinh doanh ưu tú”./.