OPEC và Nga bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Mỹ về tăng sản lượng dầu

Theo Diệp Vũ/vneconomy.vn

Saudi Arabia và Nga - hai quốc gia sản xuất dầu hàng đầu thế giới, ngày 23/9 phủ nhận khả năng tăng sản lượng khai thác dầu ngay lập tức, đồng nghĩa với việc bác bỏ lời kêu gọi trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) khai thác thêm để "hạ nhiệt" giá dầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

"Tôi không gây ảnh hưởng lên giá dầu", Bộ trưởng Bộ Năng lượng Saudi Arabia, ông Khalid al-Falih, phát biểu trước các nhà báo tại một cuộc họp của các bộ trưởng OPEC và đối tác ngoài khối tại thủ đô Algiers của Algieria. Kết thúc cuộc họp này, OPEC và các nước đối tác, trong đó có Nga, không đưa ra tín hiệu nào về việc sẽ tăng sản lượng.

Tháng này, giá dầu Brent đã tăng lên mức 80 USD/thùng và giá dầu WTI đã lên ngưỡng 70 USD/thùng do thị trường lo ngại xuất khẩu dầu của Iran sẽ sụt giảm vì lệnh trừng phạt của Mỹ. Hôm thứ Năm tuần trước, ông Trump lại kêu gọi OPEC nâng sản lượng để giảm giá dầu.

"Chúng tôi bảo vệ các quốc gia ở Trung Đông, họ sẽ không an toàn được lâu nếu không có chúng tôi, nhưng họ vẫn đẩy giá dầu lên cao, cao hơn! Chúng tôi sẽ nhớ điều này. OPEC hãy giảm giá dầu xuống ngay!" ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

Bộ trưởng Falih nói Saudi Arabia - quốc gia thủ lĩnh không chính thức của OPEC - có công suất dự trữ để nâng sản lượng khai thác dầu, nhưng điều này là không cần thiết ở thời điểm hiện tại và cũng có thể không cần thiết vào năm tới. Theo ông Falih, OPEC dự báo rằng sản lượng dầu của các nước ngoài OPEC sẽ tăng mạnh trong năm tới, có thể vượt xa tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới.

"Thị trường hiện nay đã đủ cung rồi. Tôi không biết là liệu có nhà máy lọc dầu nào trên thế giới hiện muốn mua dầu mà không mua được hay không", ông Falih phát biểu, đồng thời cho biết Saudi Arabia có thể khai thác thêm tới 1,5 triệu thùng dầu/ngày nếu cần thiết.

Dòng trạng thái (tweet) hôm thứ Năm của ông Trump không phải là lần đầu tiên ông chỉ trích OPEC. Giá xăng dầu tăng lên đối với người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ trở thành một bất lợi cho Đảng Cộng hòa của ông trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11.

Về phần mình, Iran - nước sản xuất dầu lớn thứ ba trong OPEC - đổ lỗi cho chính ông Trump khiến dầu tăng giá thông qua áp lệnh trừng phạt lên Tehran. Iran cũng chỉ trích đối thủ khu vực của nước này là Saudi Arabia ngả theo sức ép của Mỹ.

Bộ trưởng Bộ Dầu lửa Iran Bijan Zanganeh nói dòng tweet của ông Trump "là sự sỉ nhục lớn nhất nhằm vào các đồng minh của Washington ở Trung Đông".

Một báo cáo của OPEC dự báo nguồn cung dầu từ các nước ngoài OPEC sẽ tăng thêm 2,4 triệu thùng/ngày vào năm 2019, trong đó chủ yếu là nguồn cung tăng thêm từ Mỹ, trong khi nhu cầu dầu toàn cầu sẽ chỉ tăng thêm 1,5 triệu thùng/ngày.

Bộ trưởng Bộ Dầu lửa Nga Alexander Novak cũng nói việc tăng thêm sản lượng hiện tại là chưa cần thiết. Ông Novak cho rằng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran đang tạo ra thách thức đối với thị trường dầu lửa. "Nhu cầu tiêu thụ dầu sẽ giảm trong quý 4 năm nay và quý đầu tiên của năm tới", ông nói.