Pháp và Đức hướng tới thống nhất hệ thống thuế doanh nghiệp

Theo TTXVN

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire (ảnh) - ngày 11/6 cho biết Pháp và Đức gần đạt được thỏa thuận thống nhất hệ thống thuế doanh nghiệp.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ông Le Maire đã đưa ra thông báo trên một ngày sau khi ông tuyên bố "có sự tiến bộ đáng kể" trong việc đàm phán về cải cách Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), giúp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiến thêm một bước trong việc giành lấy sự ủng hộ của Đức cho chương trình cải cách Liên minh châu Âu (EU) đầy tham vọng của mình. 
Tổng thống Macron đã kêu gọi các nước thành viên EU thống nhất thực hiện một bộ quy tắc thuế doanh nghiệp duy nhất, hay còn gọi là Cơ sở Thuế Hợp nhất chung (CCCTB), như là một biện pháp chống trốn thuế đối với các công ty chuyển tiền khắp châu Âu, nhằm tận dụng các chế độ thuế thấp ở các nước như Hà Lan, Ireland hay Luxembourg. 
Ý tưởng được khởi xướng lần đầu tiên vào năm 2011 và được Ủy ban châu Âu bắt đầu xem xét vào năm 2016. 
Mặc dù vấn đề này đang vấp phải nhiều trở ngại do những bất đồng giữa Pháp và Đức khi ông Macron chủ trương kêu gọi củng cố sức mạnh đoàn kết ở châu Âu, bà Merkel kiên trì chính sách người nộp thuế ở các nước giàu hơn không nên trả tiền cho những thất bại của chính phủ những nước nghèo hơn, song gần đây Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫn nhất trí rằng một hệ thống thuế chung sẽ giúp cả hai nước tăng cường khả năng cạnh tranh khi đối mặt với một cuộc chiến thương mại tiềm tàng với Mỹ. 
Trước đó, hãng tin AFP cho hay ông Le Maire đã có cuộc trao đổi kéo dài gần 14 giờ với người đồng cấp Đức Olaf Scholz tại một khách sạn ở thủ đô Paris.
Các chuyên gia nhận định Paris và Berlin đang trong cuộc đua để thu hẹp khoảng cách giữa quan điểm về những cải cách lớn đối với EU của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và cách tiếp cận có phần thận trọng hơn của Thủ tướng Đức Angela Merkel, trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh EU vào cuối tháng này.