Phố Wall mất điểm sau nhận định của FED

Theo vietstock.vn

(Tài chính) Thị trường chứng khoán Mỹ quay đầu giảm khá mạnh trong phiên giao dịch ngày 30/10, sau khi Cục Dự trữ Liên bang (FED) tuyên bố giữ nguyên các biện pháp hỗ trợ do triển vọng tăng trưởng kinh tế yếu kém.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Kết thúc phiên họp chính sách kéo dài hai ngày 29 và 30/10, FED tuyên bố cơ quan này tiếp tục duy trì các biện pháp nới lỏng định lượng (QE) nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế đầu tàu. Tuy nhiên, lý do mà FED đưa ra để trì hoãn các biện pháp này, lại là đánh giá triển vọng tăng trưởng của kinh tế Mỹ yếu kém. Nhận định của FED đã ngay lập tức khiến thị trường chấn động.

Giao dịch trên thị trường biến động mạnh ngay sau khi tuyên bố của FED được đưa ra, khiến cả ba chỉ số chính cùng chao đảo và chuyển hướng giảm sâu. Khoảng 70% số cổ phiếu trên cả hai sàn New York và Nasdaq đóng cửa trong tình trạng giảm điểm. Chỉ số S&P 500 cũng không thoát khỏi cảnh lao dốc, khi toàn bộ 10 nhóm ngành cổ phiếu đi xuống vào cuối phiên.

Trước khi FED tuyên bố kết quả cuộc họp, nhiều nhà phân tích đã dự báo rằng thị trường sẽ đi lên mạnh mẽ, căn cứ vào khả năng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ không rút bỏ ngay các biện pháp nới lỏng định lượng, bao gồm chương trình thu mua tài sản hàng tháng trị giá 85 tỷ USD, do những chỉ báo gần đây cho thấy thị trường việc làm Mỹ vẫn còn ở tình trạng yếu kém.

Tuy nhiên, sự đi xuống của thị trường trong phiên giao dịch 30/10 cho thấy quyết định giữ nguyên các biện pháp kích thích kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang dường như chưa đủ, nhất là khi cơ quan này cho biết có những dấu hịêu cho thấy đà tăng trưởng đang chậm lại, bao gồm cả số liệu kinh tế yếu kém cùng với kết quả báo cáo doanh thu doanh nghiệp không được như ý.

Trong số 313 công ty thuộc chỉ số S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2013, 68,4% có lợi nhuận vượt kỳ vọng của Phố Wall, cao hơn mức trung bình hàng quý 63% kể từ năm 1994 tới nay và mức trung bình hàng quý 66% trong 4 quý gần nhất. Tuy nhiên, chỉ có 53,7% có doanh thu vượt dự báo, cao hơn trung bình 4 quý nhưng dưới trung bình quý từ năm 2002.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/10, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 61,59 điểm, tương ứng với mức giảm 0,39%, xuống còn 15.618,76 điểm. Chỉ số Standard & Poor's 500 giảm nhẹ 8,64 điểm, tương ứng với mức giảm 0,49%, xuống còn 1.763,31 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 21,72 điểm, tương ứng với mức giảm 0,55%, xuống chốt ngày ở 3.930,62 điểm.

Trước đó, vào đầu phiên giao dịch, có lúc chỉ số công nghiệp Dow Jones đã chạm ngưỡng cao kỷ lục 15.721 điểm, trong khi chỉ số S&P 500 cũng xác lập mốc cao mọi thời đại mới ở số điểm 1.775,22 điểm. Tuy nhiên, kết quả cuộc họp của FED đã khiến nhiều người bị bất ngờ. Nhiều nhà phân tích dự đoán FED sẽ trì hoãn các biện pháp hỗ trợ tới ít nhất là tháng 3/2014.

Ngoài ra, ngân hàng trung ương Mỹ cũng giữ nguyên mức lãi suất cơ bản gần bằng không, vốn đã thực hiện kể từ cuối năm 2008 cho đến nay, như là một biện pháp để hỗ trợ hơn nữa cho nền kinh tế đầu tàu thế giới.

Cũng trong ngày hôm qua, thị trường đón nhận thông tin không mấy tốt đẹp, là việc các nhà tuyển dụng khu vực tư nhân đã tuyển số nhân công mới trong tháng 10 ở mức thấp nhất trong vòng 6 tháng qua, trong khi chỉ số giá tiêu dùng Mỹ cho thấy mức độ lạm phát vừa phải. Cả hai chỉ báo này, theo giới phân tích kinh tế, là đều ủng hộ cho chính sách hỗ trợ kinh tế của FED.

Phố Wall mất điểm sau nhận định của FED - Ảnh 1