Sàn tiền ảo Nhật chi hơn 400 triệu USD đền cho khách hàng

Theo Anh Tú/vnexpress.vn

Coincheck - sàn giao dịch tiền ảo lớn hàng đầu Nhật Bản sẽ hoàn trả 90% giá trị đồng NEM bị mất trong vụ tấn công cuối tuần trước.

 Coincheck CEO - Koichiro Wada (trái) và Otsuka thông báo sàn bị đánh cắp 450 triệu USD cuối tuần trước. Ảnh: japantimes.
Coincheck CEO - Koichiro Wada (trái) và Otsuka thông báo sàn bị đánh cắp 450 triệu USD cuối tuần trước. Ảnh: japantimes.

Coincheck cam kết sử dụng tiền túi để hoàn trả hơn 423 triệu USD cho khách hàng đã bị mất đồng tiền ảo NEM cuối tuần trước. Theo sàn giao dịch này, khoản tiền trên tương đương với gần 90% giá trị đồng NEM bị mất trong vụ tấn công.

NEM là đồng tiền ảo lớn thứ 10 thế giới về vốn hóa. Nó đã giảm 11% giá trị trong 24 giờ qua, xuống còn 87 cent, theo Bloomberg. Những đồng tiền ảo trên Coincheck bị đánh cắp được giữ trong “ví nóng” – một phần của sàn giao dịch kết nối với Internet. Nó khác với “ví lạnh” – nơi những khoản tiền được cất giữ offline an toàn.

Coincheck cho biết đã thu thập được địa chỉ các đồng tiền ảo được chuyển đi. “Chúng tôi biết nơi tiền ảo được gửi đi. Chúng tôi đang theo dõi và nếu tiếp tục, chúng tôi có khả năng lấy lại số tiền đã mất”, đồng sáng lập Coincheck -Yusuke Otsuka nói.

Đồng thời, Coincheck đã báo cáo vụ mất cắp với cảnh sát và Cơ quan dịch vụ tài chính Nhật Bản.

Sàn giao dịch có trụ sở tại Tokyo đã dừng giao dịch sau khi phát hiện bị xâm nhập trái phép hôm thứ Sáu. Ông Otsuka cho biết Coincheck đã bị mất khoảng 500 đồng NEM trị giá 400 triệu USD, do bị chuyển “phi pháp” ra bên ngoài.

Sàn giao dịch hàng đầu Nhật Bản đã ngừng cho rút ra, dừng giao dịch tất cả token, trừ Bitcoin, và ngừng nhận nạp thêm NEM vào tài khoản. Khoảng 260.000 khách hàng cho biết bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công này.

Năm 2014, sàn MtGox của Nhật Bản cũng bị đánh cắp 450 triệu USD tiền ảo, làm rúng động thị trường thế giới. Sau vụ việc này, Nhật đã giới thiệu một hệ thống quản lý để tăng cường giám sát các sàn tiền ảo trong nước như Coincheck. Hiện tại, khoảng 10.000 doanh nghiệp tại Nhật Bản chấp nhận thanh toán tiền ảo.

Rất nhiều sàn giao dịch tiền số không được giám sát hoạt động, hoặc chỉ bị giám sát rất lỏng. Nhiều vụ lỗi hệ thống và bị đột nhập đã diễn ra năm ngoái, khi giá Bitcoin và các tiền ảo khác lên kỷ lục.

Coincheck được thành lập năm 2012. Đến tháng 8/2017, sàn giao dịch này có 71 nhân viên. Sàn giao dịch này đặt tại quận Shibuya, khu vực có nhiều các startup và cũng là trụ sở của MtGox.