Singapore cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm 2016

Theo baoquocte.vn

Chính phủ Singapore vừa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế nước này trong năm 2016, do lo ngại triển vọng ảm đạm kinh tế toàn cầu và tác động tiêu cực từ Brexit.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Báo cáo mới nhất của Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) dự báo, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Singapore trong cả năm nay sẽ chỉ đạt 1-2%, thay vì tăng khoảng 1-3% như ước tính đưa ra trước đó.

Theo ông Loh Khum Yean, Thư ký thường trực của MTI, mức dự báo này được đưa ra có tính đến sự tác động của yếu tố Brexit lên nền kinh tế Singapore, cũng như những rủi ro liên quan đến việc các khoản nợ ở Trung Quốc gia tăng trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế - việc dẫn đến khả năng thắt chặt các điều kiện tài chính.

Cũng theo MTI, GDP của Singapore trong quý II/2016 tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này giảm nhẹ so với con số ước tính (2,2%) của chính phủ cũng như thị trường đưa ra trước đó và ngang bằng với nhịp độ tăng trưởng của quý I.

Lĩnh vực sản xuất đã có sự phục hồi với mức tăng đạt 1,1%, cao hơn mức dự báo trước đó là 0,8% và cao hơn so với mức tăng (0,5%) của quý I. Trong khi đó, lĩnh vực dịch vụ chỉ tăng ở mức 1,4%, thấp hơn so với mức dự báo đưa ra từ quý 1 là 1,7%.

Về tình hình từ nay đến cuối năm, MTI cho rằng nền kinh tế trong nước cũng như toàn cầu có thể sẽ phải đối mặt với những rủi ro có thể dẫn đến suy giảm.

Bởi nếu sự kiện nước Anh rời châu Âu (Brexit) tác động đến niềm tin của giới doanh nghiệp cũng như người dân nghiêm trọng hơn dự kiến thì sẽ dẫn đến làm giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ hàng hóa cũng như đầu tư và làm thị trường tài chính thế giới biến động.

Các ngành sản xuất ở Singapore khó duy trì đà hồi phục do những ảnh hưởng của biến động kinh tế toàn cầu.

Đầu năm nay, Ngân hàng Trung ương Singapore (MAS) đã bất ngờ nới lỏng chính sách tiền tệ trong một động thái để thúc đẩy đà tăng trưởng.

Tuy nhiên, các chỉ số kinh tế từ đầu năm đến nay cho thấy, nền kinh tế Singapore có dấu hiệu suy yếu, với sản lượng sản xuất trong tháng Sáu giảm 0,3% so với cùng kỳ năm trước và xuất khẩu nội địa, không kể dầu thô, cũng giảm 2,3%.