S&P 500 lập kỷ lục mới bất chấp khả năng Fed cắt QE3 vào tuần tới

Theo vietstock.vn

(Tài chính) Chứng khoán Mỹ khởi sắc trở lại trong phiên giao dịch ngày thứ Hai và đẩy S&P 500 lên kỷ lục mới. Dường như nhà đầu tư không hề nao núng trước nhận định của 3 quan chức Fed về khả năng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm QE vào tuần tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Khối lượng giao dịch khá thưa thớt và chỉ số biến động giảm, dấu hiệu cho thấy sự bình tĩnh của các chuyên viên giao dịch. Khoảng cách từ mức cao nhất đến mức thấp nhất của Dow Jones trong phiên là 43.11 điểm, biên động dao động hẹp nhất của chỉ số này kể từ ngày 17/08/2012.

Các bài phát biểu từ một số nhà làm chính sách trong ngày thứ Hai cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể cắt giảm chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu/tháng (QE3) sớm hơn so với kỳ vọng. Được biết, chương trình này chính là động lực cho đà phục hồi mạnh mẽ của thị trường chứng khoán trong năm nay.

Cụ thể, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ khu vực Richmond – Jeffrey Lacker – dự báo Fed sẽ thảo luận về việc thu hồi QE3 tại cuộc họp tuần tới. Trong khi đó, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ khu vực St. Louis – James Bullard – cho biết xu hướng tích cực trên thị trường lao động càng gia tăng khả năng Fed sẽ cắt giảm quy mô QE3. Tương tự, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ khu vực Dallas – Richard Fisher – nhắc lại quan điểm của ông rằng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm chương trình mua trái phiếu “trong cơ hội gần nhất”.

Tuy nhiên, một số loạt số liệu kinh tế gần đây đã xóa bỏ quan ngại của thị trường về việc Fed sẽ thu hồi chương trình nới lỏng định lượng. Theo dự kiến, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ tổ chức cuộc họp cuối cùng của năm 2013 vào ngày 17-18/12.

S&P 500 lập kỷ lục mới bất chấp khả năng Fed cắt QE3 vào tuần tới - Ảnh 1
Nguồn: Reuters

Kết thúc ngày giao dịch, chỉ số Dow Jones nhích 5.33 điểm (tương ứng 0.03%) lên 16,025.53 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 3.28 điểm (tương ứng 0.18%) và đóng cửa tại kỷ lục mới 1,808.37 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 6.23 điểm (tương ứng 0.15%) lên 4,068.751 điểm.

Từ đầu năm đến nay, S&P 500 đã tăng 26.8% và đang hướng đến năm tăng điểm ấn tượng nhất trong hơn một thập kỷ.

Theo số liệu từ sàn giao dịch BATS Global Markets, khoảng 5.6 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên các sàn giao dịch của Mỹ, thấp hơn so mức bình quân từ đầu tháng đến nay là 6.16 tỷ cổ phiếu.

Trên sàn New York, số cổ phiếu tăng bằng với số cổ phiếu giảm trong khi trên sàn Nasdaq cứ có hai cổ phiếu tăng thì có 3 cổ phiếu giảm.

Diễn biến các TTCK chính trên thế giới ngày 09/12

S&P 500 lập kỷ lục mới bất chấp khả năng Fed cắt QE3 vào tuần tới - Ảnh 2
 Nguồn: VietstockFinance