Thời gian “ngọt ngào” của đồng nhân dân tệ

Theo thoibaonganhang.vn

Đồng NDT của Trung Quốc đã có khoảng thời gian “ngọt ngào” khi nước này để cho đồng tiền tăng đủ so với USD để phản bác lại quan điểm của Tổng thống Donald Trump rằng Trung Quốc cố tình thao túng ​​tỷ giá hối đoái.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nhưng nó vẫn suy yếu so với rổ các đồng tiền thương mại trọng yếu, từ đó tạo cho Trung Quốc một lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu.

“Tuần trăng mật” của đồng NDT có thể sẽ tiếp tục trong ngắn hạn do đồng USD tiếp tục suy yếu trước khi các chính sách kích thích tài chính của Mỹ được làm rõ, theo Zhong Zhengsheng - Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu CEBM Group Ltd có trụ sở tại Bắc Kinh. 

“Kịch bản khả thi nhất là đồng NDT sẽ ổn định hoặc tăng giá so với đồng USD, trong khi lại “âm thầm” mất giá so với rổ tỷ giá hối đoái”, ông viết trong một lưu ý ngày 6/2.

Lập trường điển hình của Trung Quốc trong thời gian đồng đôla suy yếu - cho phép đồng NDT tăng giá so với đồng bạc xanh, song mức tăng ít hơn so với đồng nghiệp của mình – càng trở nên có ý nghĩa bởi hiện ông Trump đã đe dọa sẽ gắn nhãn nước thao túng tiền tệ với Trung Quốc. Hồi đầu tháng này, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc theo lựa chọn của tổng thống, Terry Branstad, cho biết NDT đã mạnh hơn ông Trump dự đoán.

Cho đến nay bình luận của ​​các quan chức thuộc chính quyền Trump chỉ cung cấp ít manh mối về việc liệu Trung Quốc có chính thức được mệnh danh là quốc gia thao túng tiền tệ trong báo cáo ngoại hối bán niên của Bộ Tài chính, sẽ được phát hành vào tháng Tư tới.

Đồng nhân dân tệ đã tăng hơn 1% so với đồng đôla Mỹ kể từ đầu năm đến nay, sau khi giảm khoảng 4% trong quý 4 năm ngoài. Thế nhưng các quan chức Mỹ dường như chỉ tập trung vào diễn biến của đồng NDT so với USD hơn là so với rổ tiền tệ khi họ nhìn vào thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc, được thiết lập bằng USD hay NDT, Nhà chiến lược ngoại hối Eddie Cheung của Standard Chartered Plc cho biết.

Thời gian “ngọt ngào” của đồng nhân dân tệ - Ảnh 1

Sự tăng giá của đồng NDT so với đồng USD dường như lu mờ khi so sánh với các đồng tiền của các thị trường mới nổi lớn như đồng won của Hàn Quốc, hiện đang dẫn đầu các đồng tiền tăng giá so với USD với mức tăng từ đầu năm đến nay là 5,4%. Đó là một bức tranh hoàn toàn khác so với thời điểm quý 4/2016 khi đồng USD tăng mạnh so với hầu hết các đồng tiền; và đồng won đã giảm 8,8% trong 3 tháng cuối năm.

Đồng won là một trong những đồng tiền được bổ sung vào rổ tiền tệ thương mại trọng của nhân dân tệ vào đầu năm nay. Việc thay đổi cấu trúc của rổ này đã làm giảm trọng số của đồng USD. Một bản sao của Bloomberg của chỉ số CFETS RMB Index đã giảm 1,1% kể từ đầu năm, ngay cả khi đồng nhân dân tệ tăng giá so với đồng USD.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Cheung của Standard Chartered, đồng NDT có thể ổn định trong trong vài tuần tới trong thời gian chuẩn bị cho cuộc họp thường niên của cơ quan lập pháp của nước này sẽ diễn ra vào tháng 3 tới.

“Các nhà hoạch định chính sách sẽ cố gắng để ngăn chặn biến động lớn của NDT trong tháng 2 và tháng 3, bởi họ không muốn đồng tiền trở thành tâm điểm chú ý của thị trường trong thời gian Quốc hội Trung quốc nhóm họp”, Cheung nói.