Thủ tướng Nhật Bản cam kết thúc đẩy kinh tế và thông qua TPP

Theo TTXVN

Ngày 26/9, Quốc hội Nhật Bản đã khai mạc kỳ họp đặc biệt kéo dài 66 ngày. Trong phát biểu khai mạc, Thủ tướng Shinzo Abe đã cam kết thúc đẩy nhanh chóng thông qua Hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và đường hướng mới cho tăng trưởng kinh tế.

Thủ tướng Shinzo Abe đã cam kết thúc đẩy nhanh chóng thông qua hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Thủ tướng Shinzo Abe đã cam kết thúc đẩy nhanh chóng thông qua hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thủ tướng Abe nêu rõ kinh tế toàn cầu đang đứng trước "những nguy cơ lớn," như sự bất ổn do Anh rời Liên minh châu Âu và các nền kinh tế đang nổi như Trung Quốc giảm tốc, qua đó ông nhấn mạnh sự cần thiết đẩy mạnh chính sách Abenomics của Chính phủ Nhật Bản với các biện pháp kích thích tài chính và cải cách cơ cấu. 

Về TPP - hiệp định được Nhật Bản cùng 11 quốc gia khác ở Vành đai Thái Bình Dương ký kết hồi tháng 2 vừa qua và là một chủ đề trọng tâm trong kỳ họp quốc hội này, ông Abe cho biết hiệp định này là một phần then chốt trong các chính sách tăng trưởng của ông. 

Thủ tướng Abe nhấn mạnh: "Việc TPP sớm có hiệu lực sẽ là một cơ hội lớn để Nhật Bản sớm đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp hàng năm 1 nghìn tỷ yen (10 tỷ USD). 

Tại kỳ họp quốc hội này, Chính phủ Nhật Bản dự kiến thúc đẩy thông qua các dự luật liên quan đến ngân sách bổ sung thứ hai cho tài khóa hiện tại kết thúc vào tháng 3/2017. 

Dự kiến kế hoạch ngân sách bổ sung có thể được thực thi sớm nhất là vào giữa tháng 10 tới sau các cuộc thảo luận của ủy ban ngân sách Quốc hội.

Bên cạnh lĩnh vực kinh tế được nhấn mạnh, cuối bài phát biểu, Thủ tướng Abe đề cập ngắn gọn về kế hoạch sửa đổi Hiến pháp Nhật Bản. Việc sửa đổi điều khoản từ bỏ chiến tranh trong hiến pháp là một trong những mục tiêu chính trị mà ông Abe theo đuổi từ lâu. Thủ tướng Abe hối thúc tiến hành tranh luận toàn quốc về vấn đề này.

Dự kiến trong 3 ngày tới, từ ngày 27/9, Thủ tướng Abe sẽ nhận các chất vấn từ các nghị sĩ hai phe cầm quyền và đối lập tại hại viện Quốc hội về nội dung bài phát biểu của ông.