Tổng thống Pháp công bố tầm nhìn cho tương lai châu Âu

Theo baoquocte.vn

Ngày 26/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có bài phát biểu về tầm nhìn đối với tương lai châu Âu, bao gồm các đề xuất nhằm "cải cách sâu rộng" Liên minh châu Âu (EU) cũng như thúc đẩy đoàn kết và hợp tác nội khối.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Đại học Sorbonne ở Paris, ngày 26/9. Nguồn: Getty Images
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Đại học Sorbonne ở Paris, ngày 26/9. Nguồn: Getty Images

Trong bài phát biểu tại Đại học Sorbonne ở thủ đô Paris, Tổng thống Macron cho rằng Liên minh châu Âu (EU) đang "quá yếu, chậm chạp và thiếu hiệu quả" song nhấn mạnh duy trì một châu Âu thống nhất và đoàn kết là cách duy nhất để các nước khu vực tham gia giải quyết hiệu quả những thách thức lớn của thời hiện đại trên trường quốc tế. 

Tổng thống Pháp đề xuất thành lập một lực lượng phản ứng nhanh quy tụ quân đội của các nước thành viên cho EU vào năm 2020. Lực lượng này có thể hoạt động như "một đối tác của quân đội các quốc gia".

Ông cũng kêu gọi xây dựng một cơ chế thuế mới đối với các tập đoàn công nghệ lớn như Facebook và Apple, vốn bị cho là đang trả quá ít thuế doanh nghiệp tại châu Âu. Đồng thời, Tổng thống Pháp cho rằng cần xây dựng một cơ quan chuyên trách của châu Âu phụ trách vấn đề khủng hoảng người di cư.

Về vấn đề kinh tế, nhà lãnh đạo Pháp nhận định Eurozone cần có ngân sách riêng và một bộ trưởng tài chính để cung cấp và quản lý tài chính cho các hoạt động đầu tư chung, đảm bảo ổn định trước những chấn động kinh tế. Ông cũng cho rằng vấn đề quan trọng nhất đối với EU hiện này là giảm tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ hiện đang ở mức cao 20%.
Ông Macron cũng đề xuất châu Âu có một mức thuế doanh nghiệp chung vào năm 2020 và những thành viên từ chối áp dụng cơ chế này sẽ bị cắt hỗ trợ từ Brussels. 

Bên cạnh đó, trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Macron cũng đưa ra các lập luận ủng hộ cải cách thể chế, các sáng kiến nhằm thúc đẩy EU trong các lĩnh vực năng lượng, quốc phòng và công nghệ. 

Các đề xuất của Tổng thống Pháp dự kiến sẽ là một nội dung chính của Hội nghị Bộ trưởng kinh tế các nước thành viên EU diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/10 tới tại Estonia, bên cạnh các vấn đề như việc Anh rời khỏi EU (hay còn gọi là Brexit) và cuộc bầu cử Quốc hội Đức.