Tổng thống Trump cảnh báo Google, Facebook và Twitter

Theo VnExpress

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo Google, Facebook và Twitter cần phải hành xử thận trọng.

Tổng thống Trump (bên phải) trong cuộc gặp chủ tịch FIFA Gianni Infantino (bên trái) tại Nhà Trắng.
Tổng thống Trump (bên phải) trong cuộc gặp chủ tịch FIFA Gianni Infantino (bên trái) tại Nhà Trắng.
Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp với Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) tại Nhà Trắng hôm 28/8, Tổng thống Trump cho rằng Google, Facebook và Twitter cần hành xử thận trọng hơn. "Google đã thực sự lợi dụng rất nhiều người. Điều đó cũng xảy ra với Twitter và Facebook. Tôi nghĩ đó là vấn đề rất nghiêm trọng. Họ nên cẩn thận hơn và cũng không nên làm như vậy với phần đông dân chúng", ông Trump nói.
Theo Reuters, thời gian gần đây ông Trump liên tục cáo buộc các mạng xã hội và tập đoàn công nghệ Internet có định kiến và kiểm duyệt chính trị, dù không đưa ra bằng chứng cụ thể. Tuy nhiên, cảnh báo mới được đánh giá là nặng nề nhất, nhắm thẳng vào ba ông lớn Internet.
Cùng ngày, Larry Kudlow, cố vấn kinh tế của tổng thống Mỹ, tiết lộ với CNBC rằng chính phủ đang xem xét việc Google có cần phải chấp hành thêm quy định liên bang hay không.
Google lập tức đưa ra phản hồi. Công ty tìm kiếm này cho rằng những gì ông Trump nói là sai sự thật, đồng thời khẳng định chưa bao giờ sắp xếp các kết quả tìm kiếm để thao túng quan điểm chính trị. "Khi người dùng nhập truy vấn vào thanh Tìm kiếm của Google, mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo họ nhận được câu trả lời phù hợp nhất chỉ trong vài giây", người phát ngôn của Google cho biết. "Công cụ tìm kiếm không được sử dụng để đặt chương trình liên quan đến chính trị và chúng tôi không thiên vị kết quả đối với bất kỳ ai".
Trong khi đó, phát ngôn viên Twitter phủ nhận mọi cáo buộc của Tổng thống Mỹ. Riêng Facebook chưa đưa ra bình luận nào.
Tuần tới, các đại diện của Google, Facebook và Twitter sẽ làm chứng trước Quốc hội, thảo luận về kiểm duyệt thông tin liên quan đến bầu cử. Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey và Giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg đã xác nhận tham dự, riêng phía Google chưa có phản hồi.
Gần đây, Facebook và Twitter cũng tăng cường chế độ kiểm soát thông tin về bầu cử. Tháng 11 năm ngoái, cả hai đã loại bỏ hàng trăm tài khoản nước ngoài được cho là can thiệp về vấn đề này. Tuần trước, Facebook cho biết đã xóa 652 trang, nhóm và tài khoản tuyên truyền xuyên tạc có xuất xứ từ Iran, Nga. Twitter và Google cũng đã tháo gỡ hàng trăm tài khoản được cho là có liên hệ với các chiến dịch tuyên truyền sai sự thật của Iran.