TPP sẽ chính thức được ký kết vào ngày 4/2/2016

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Nhật báo La Tercera và Thời báo Tài chính Chile vừa cho biết, các nhà lãnh đạo khu vực châu Á – Thái Bình Dương tham gia TPP tổ chức cuộc gặp ngày 18/11, trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế APEC lần thứ XXIII đang diễn ra tại Manila, để trao đổi và thống nhất về thời gian tổ chức lễ ký chính thức TPP và xác định lộ trình hiệu lực của hiệp định.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Các nguyên thủ của 12 nước thành viên TPP gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Hoa Kỳ, Malaysia, Mexico, Nhật Bản, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam nhóm họp tại khách sạn Sofitel, thủ đô Manila.

Nhóm họp đã nhất trí sẽ tổ chức lễ ký kết chính thức Hiệp định TPP vào ngày 4/2/2016 tại New Zealand; đồng thời cũng đưa ra lộ trình để hiệp định đi vào hiệu lực là 2 năm sau ngày ký kết"

Nhóm họp đã nhất trí sẽ tổ chức lễ ký kết chính thức Hiệp định TPP vào ngày 4/2/2016 tại New Zealand; đồng thời cũng đưa ra lộ trình để hiệp định đi vào hiệu lực là 2 năm sau ngày ký kết. Ngoài ra, các vị nguyên thủ cũng cam kết sẽ tập trung mọi nỗ lực cần thiết để quốc hội các nước thành viên sớm phê chuẩn hiệp định.

Việc mở rộng phạm vi của TPP sang các nước còn lại của APEC cũng sẽ là một trong các chủ đề chính mà phía Chile sẽ nêu ra tại diễn đàn lần này.

Dự kiến trong chương trình nghị sự, Tổng thống Chile Bachelet sẽ đăng đàn nêu bật sự cần thiết của việc tiếp tục thúc đẩy và cụ thể hóa việc mở rộng TPP sang tất cả các quốc gia thành viên của APEC, nhằm tăng cường và củng cố hơn nữa quan hệ kinh tế thương mại giữa các nước trong khối.

Trong chính sách thương mại của mình, Chile đã thể hiện việc coi khu vực châu Á - Thái Bình Dương là một trong các ưu tiên hàng đầu và rất cần thiết trong định hướng phát triển của quốc gia Andes này. Ngoài ra, Chile cũng mong muốn trở thành cầu nối để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa khu vực châu Á - Thái Bình Dương với vùng Đại Tây Dương dưới chủ đề “Liên kết và hội nhập trong đa dạng”.