Trung Quốc điều tra một trong những công ty khởi nghiệp giá trị nhất của nước này

Theo Linh Anh/Trí thức trẻ

Pinduoduo, nền tảng bán hàng trực tuyến 3 năm tuổi đang làm mưa làm gió ở Trung Quốc, đang bị điều tra về các cáo buộc bán hàng giả và vi phạm quy định sở hữu trí tuệ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trung tâm điều tiết thị trường Trung Quốc hôm 1/8 cho biết họ đang yêu cầu cơ quan chuyên trách tại Thượng Hải tiến hành điều tra Pinduoduo sau hàng loạt cáo buộc về việc bán hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng này. Cơ quan quản lý Trung Quốc cũng cam kết sẽ xử mạnh tay với bất cứ vi phạm nào được phát hiển nền tảng này.

Việc thanh tra diễn ra khi Pinduoduo đang chuẩn bị chào sàn tại Mỹ với mức giá dự kiến 19 USD/cổ phiếu. Startup này dự kiến thu về 1,63 tỷ USD sau phiên IPO, biến nó trở thành thương vụ chào sàn lớn thứ 2 của một công ty khởi nghiệp Trung Quốc trong năm nay sau Xiaomi.

Với sự hậu thuẫn của gã khổng lồ công nghệ Tencent, Pinduoduo Inc, còn được biết đến với cái tên PDD, dự kiến sẽ trở thành một trong những công ty khởi nghiệp giá trị cao bậc nhất ở Trung Quốc. PDD là công ty hoạt động trong lĩnh vực bánh hàng trực tuyến. Tuy nhiên, người ta mô tả nó là làn gió mới trong lĩnh vực thương mại điện tử khi kết hợp giữa bán hàng và "chém gió" trên mạng.

Người dùng có thể chia sẻ sở thích, nhận phản hồi hay buôn chuyện với nhau khi xem hàng trên PDD. Nếu cùng chấp nhận mua hàng, họ sẽ được giảm giá.

WeChat của Tencent chính là công cụ để Pinduoduo tiếp cận khách hàng. Phần lớn những người mua sắm trên Pinduoduo đều đang dùng WeChat, ứng dụng được thiết kế để việc chia sẻ trở nên vô cùng dễ dàng. Giảm giá chính là động lực khiến người ta sẵn sàng chia sẻ.

Tuy nhiên, PDD cũng không tránh được những cáo buộc bán hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ, vốn là cái khó chung của hầu hết các công ty bán lẻ trực tuyến, trong đó có cả Amazon và Alibaba. Những thách thức hiện tại cũng gây tác động không nhỏ tới Colin Huang, kỹ sư tin học bỏ việc ở Google về Trung Quốc khởi nghiệp trước khi tạo ra Pinduoduo 3 năm trước.

Ở thời điểm hiện tại, Huang đang sở hữu 46,8 % giá trị công ty do ông lập lên. Theo tính toán của Bloomberg, tài sản của Huang sẽ đạt 8,3 tỷ USD nếu cổ phiếu của công ty được chào bán với mức giá thấp nhất, tương đương 16 USD/cổ và 9,9 tỷ USD nếu cổ phiếu chào sàn với mức giá kịch trần dự đoán 19 USD/cổ.

Tuy nhiên, việc bị đưa vào việc điều tra ở Trung Quốc có thể khiến Huang gặp nhiều khó khăn hơn trong quá trình trở thành một trong những người giàu nhất Trung Quốc. Tình cảnh bi đát của Xiaomi sau khi chào sàn thấp hơn nhiều so với kỳ vọng cũng sẽ là lý do để Pinduoduo cảm thấy lo ngại.