Trung Quốc rót hàng tỷ “đô” vào bất động sản Lào

Theo VnEconomy

Một công ty đến từ Thượng Hải vừa khởi công một dự án bất động sản trị giá 1,6 tỷ USD tại thành phố Vientiane, tiếp tục tăng cường sự hiện diện của Trung Quốc tại Lào.

Trung Quốc rót hàng tỷ “đô” vào bất động sản Lào
Báo Bangkok Post của Thái Lan vừa cho biết, công ty có tên Shanghai Wanfeng Group chuyên về xây dựng các trung tâm thương mại ở Trung Quốc đã đạt thỏa thuận với Chính phủ Lào từ tháng 12/2011 về xây dựng một tổ hợp bất động sản thương mại, du lịch và nhà ở trên diện tích đất 365 hectare ở khu vực hồ That Luang. Theo thông tin từ Tân hoa xã, dự án này đã được khởi công vào ngày hôm qua (23/12).

Việc khởi công dự án nói trên, Trung Quốc một lần nữa gia tăng sự hiện diện về kinh tế tại Lào, nền kinh tế nhỏ nhất thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Các công ty Trung Quốc, từ các công ty xây dựng đập thủy lợi cho tới các công ty phát triển trung tâm thương mại, đang đẩy mạnh đầu tư vào Lào, đặc biệt kể từ sau khi Lào gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Nền kinh tế Lào được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 8% trong năm 2013.

Cũng theo báo Bangkok Post, công ty CAMC Engineering của Trung Quốc mới đây đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên của dự án nhà ở trị giá 100 triệu USD trên chiều dài 1,6 km dọc sông Mekong.

Công ty quốc doanh Yunnan Provincial Overseas Investment Co. của Trung Quốc cũng đang xây dựng một dự án bất động sản khác tại Vientiane trị giá khoảng 40 triệu USD.

Hồi tháng 10, báo Wall Street Journal cho biết, Trung Quốc đã nhất trí cung cấp vốn cho một dự án đường sắt trị giá 7 tỷ USD để vận chuyển nguyên vật liệu thô từ Lào với biên giới nước này.

Số liệu mà Tân hoa xã dẫn từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy, tổng vốn đầu tư của Trung Quốc vào Lào năm nay đã đạt mức 3,3 tỷ USD, đưa Trung Quốc trở thành nước có vốn đầu tư lớn thứ ba tại Lào, sau Thái Lan và Việt Nam.

Không chỉ tăng cường đầu tư vào Lào, Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào các nước ASEAN khác. Tổng vốn đầu tư của Trung Quốc vào ASEAN đã tăng 31% trong 11 tháng của năm nay.