Trung Quốc tung thêm kích thích kinh tế

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Đây là lần đầu tiên trong năm Chính phủ Trung Quốc tung biện pháp nới lỏng, sau hàng loạt số liệu đáng thất vọng, làm dấy lên mối lo suy giảm kinh tế.

 Trung Quốc tung thêm kích thích kinh tế
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sau phiên họp hàng tuần hôm qua, Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ giảm thuế cho các công ty nhỏ và đẩy mạnh xây dựng đường sắt. Các biện pháp này đã được đề cập đến trong kế hoạch kinh tế năm 2014 của Trung Quốc. Tuy nhiên, họ vẫn chưa đưa chúng vào cùng một gói kích thích tăng trưởng.

"Chúng tôi sẽ tìm kiếm các biện pháp mới, cả tài khóa và tiền tệ để bình ổn tăng trưởng", Chính phủ nước này thông báo trên website.

Theo đó, Trung Quốc sẽ tăng 18% tổng đường ray cả nước so với năm ngoái. Phần lớn các đường ray này sẽ đặt ở trung tâm và phía Tây đất nước. Để huy động vốn cho dự án, Trung Quốc sẽ bán 150 tỷ Nhân dân tệ (24,6 triệu USD) trái phiếu chính phủ. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ mở rộng ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp nhỏ sang năm 2016.

"Đây là gói kích thích nhỏ để bình ổn tăng trưởng. Khi tăng trưởng giảm tốc, dần tiến đến mốc dưới của ngưỡng an toàn, Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ phải làm gì đó để đưa nó quay lại guồng", Xu Gao – kinh tế trưởng tại công ty chứng khoán Everbright cho biết trên Bloomberg.

Tháng trước, trong kỳ họp Quốc hội hàng năm, nước này đã quyết định giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng năm nay là 7,5%. Tuy nhiên, hàng loạt số liệu kinh tế yếu kém gần đây, mới nhất là hoạt động sản xuất, đã khiến nhiều nhà phân tích lo ngại nước này có thể không đạt được tốc độ này.

"Chúng tôi cần phải kéo dài các biện pháp kích thích hoạt động doanh nghiệp, đẩy mạnh nhu cầu và tạo thêm nhiều việc làm", thông báo cho biết. Thủ tướng Lý Khắc Cường trước đó cũng cho biết tạo ra việc làm mới là mục tiêu quan trọng nhất của ông, chứ không phải tốc độ tăng trưởng cụ thể.