Trung Quốc vượt Mỹ thành nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới

Theo baoquocte.vn

Theo số liệu của Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong tháng Chín, Trung Quốc đã nhập khẩu khối lượng dầu thô cao kỷ lục, vượt Mỹ để trở thành nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cụ thể, lượng dầu thô nhập khẩu trong tháng 9/2016 của Trung Quốc đã tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái lên 8,04 triệu thùng/ngày (khoảng 33,06 triệu tấn), cao hơn so với mức 7,98 triệu thùng/ngày của Mỹ (tính đến cuối tháng Chín).

Trong thời gian từ tháng 1-9/2016, lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc tăng 14% lên 284 triệu tấn (hay 7,55 triệu thùng/ngày). Nếu tính tổng lượng dầu nhập khẩu trong chín tháng (từ tháng 1-9), Mỹ vẫn là nước nhập khẩu dầu lớn nhất với hơn 8 triệu thùng/ngày.

Một số nhà phân tích cho hay các nhà máy lọc dầu tại Mỹ đã tăng cường hoạt động bảo dưỡng trong tháng Chín, do đó nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể lấy lại vị trí đứng đầu (về nhập khẩu dầu) trong tháng Mười.

Trong khi đó, các nhà phân tích thuộc công ty nghiên cứu BMI dự đoán lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc vẫn duy trì ở mức cao trong các tháng còn lại của năm nay do sản lượng dầu trong nước giảm và công suất của các kho dự trữ tăng.

Trung Quốc cũng muốn tăng nhập khẩu dầu để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong những tháng mùa Đông.

Theo thống kê, xuất khẩu các chế phẩm dầu mỏ của Trung Quốc trong tháng Chín đã tăng 21,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 4,3 triệu tấn, gần mức cao kỷ lục 4,57 triệu tấn ghi nhận được hồi tháng Bảy.

Giới phân tích nhận định mức tăng hàng tháng này đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung các chế phẩm dầu mỏ và có thể tác động xấu đến nhu cầu dầu thô trong quý IV/2016.