USD phục hồi từ mức đáy 5 tháng so với Yên Nhật

Theo thoibaonganhang.vn

Đồng USD tăng nhẹ trở lại từ mức đáy 5 tháng so với yên Nhật trong sáng nay (18/4) sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin một lần nữa nhắc lại “đồng USD mạnh là điều tốt” khiến lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tuy nhiên, đà tăng của đồng USD vẫn bị giới hạn trong bối cảnh thị trường lo lắng về cuộc đối thoại kinh tế Mỹ - Nhật diễn ra hôm nay. Bên cạnh đó, những lo ngại về căng thẳng chính trị tại bán đảo Triều Tiên và cuộc bầu cử Tổng thống Pháp tiếp tục hỗ trợ cho đồng nội tệ của Nhật bản vốn được xem là một tài sản an toàn.

Phát biểu với Financial Times, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Stven Mnuchin cho biết ông đồng ý với quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng sức mạnh của đồng USD trong ngắn hạn đang ảnh hưởng đến xuất khẩu, nhưng trong dài hạn là một yếu tố tích cực.

Bình luận của ông Mnuchin đã phản bác lại những ý kiến của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối tuần trước rằng “đồng USD hiện đang quá mạnh”.

Hệ quả là đồng USD mở rộng đà tăng của phiên qua đêm khi tăng 0,1% lên 109,040 JPY/USD sau khi tăng lên 109,225 JPY/USD. Đồng bạc xanh đã rơi xuống thấp nhất 5 tháng so với yên Nhật, ở mức 108,130 JPY/USD, trong phiên giao dịch hôm qua do lo ngại về căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.

Tại cuộc đối thoại kinh tế Hoa Kỳ-Nhật, thị trường lo ngại Washington có thể giữ một lập trường thương mại cứng rắn đối với Tokyo khi mà ông Trump thường xuyên phàn nàn rằng Nhật Bản và các nước khác đã làm suy yếu đồng tiền của mình để tạo lợi thế cho xuất khẩu.

“Đối với cặp đôla/yên, trọng tâm chính là những áp lực Mỹ có thể gây ra cho Nhật Bản như khi về cơ bản chính sách thương mại của Mỹ liên quan đến chính sách đồng đôla yếu hơn”, Junichi Ishikawa - Chiến lược gia ngoại hối cao cấp của IG Securities ở Tokyo cho biết. “Đồng yên không thể đơn giản tiếp tục suy yếu cùng với cổ phiếu cao hơn trong điều kiện như vậy”, ông nói.

Lập trường của Washington với Bình Nhưỡng đã được nhìn thấy thêm một chiều hướng mới tại cuộc đàm phán về kinh tế Mỹ-Nhật, khi Mỹ đã tìm được sự hỗ trợ từ Trung Quốc trong việc đối đầu với Bắc Triều Tiên. “Trump dường như đã nhượng bộ với Trung Quốc, một nhân tố chủ chốt trong tình hình Bắc Triều Tiên”, Makoto Noji – Chiến lược gia cao cấp của SMBC Nikko Securities nói,

Đề cập đến báo cáo tiền tệ bán niên của Bộ Tài chính Hoa Kỳ tuần trước, trong đó chính quyền Trump đã quay lưng với những cam kết trong chiến dịch tranh cử khi không gắn mác “thao túng tiền tệ” đối với Trung Quốc.

“Nhưng đồng thời, vì lợi ích của những người ủng hộ, ông Trump phải gắn bó với cam kết của mình để giải quyết sự mất cân bằng thương mại, và điều này càng gây khó cho chính quyền của ông trong việc đối thoại với Nhật Bản”, Noji nói.

Chỉ số đôla, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt, đứng ở mức 100,290 điểm sau khi đã bật lên đến 100,400 điểm hồi đầu phiên giao dịch sáng nay.

Về diễn biến một số đồng tiền khác, đồng euro giao dịch ở mức 1,0652 USD/EUR sau khi đã có phiên giao dịch hạn chế vào thứ Hai khi nhiều thị trường châu Âu vẫn đóng cửa nghỉ lễ Phục sinh.

Đồng đôla Úc giảm 0,3% xuống còn 0,7566 USD. Đồng đôla Kangaroo đã tăng lên trên 0,7600 USD, cao nhất trong 2 tuần qua nhờ dữ liệu lạc quan của Trung Quốc. Tuy nhiên, giá quặng sắt yếu, mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Úc, đã ngăn cản đồng tiền này vượt qua ngưỡng đó.