USD thấp nhất 4 tháng so với Yên Nhật do căng thẳng Bắc Triều Tiên

Theo thoibaonganhang.vn

Đồng USD rớt mạnh, rơi xuống thấp nhất 4 tháng so với đồng Yên trong phiên giao dịch hôm nay sau khi Bắc Triều Tiên bắn thử một quả tên lửa bay qua lãnh thổ phía bắc Nhật Bản, khiến căng thẳng toàn cầu lại bùng phát mạnh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó Bắc Triều Tiên bắn một tên lửa vào sớm ngày thứ Ba, bay qua lãnh thổ Nhật Bản và hạ cánh xuống vùng biển Hokkaido, khiến căng thẳng lại tiếp tục leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Tâm lý lo ngại tăng mạnh trong khu vực với chỉ số Nikkei của Nhật Bản rơi xuống thấp nhất trong gần 4 tháng. Trong khi đồng Yên có xu hướng được hưởng lợi trong các thời điểm bất ổn địa chính trị hay tài chính do Nhật Bản là quốc gia chủ nợ lớn nhất thế giới và có thặng dư tài khoản vãng lai.

Hiện đồng USD giảm 0,54% xuống còn 108,66 JPY/USD sau khi rơi xuống mức 108,33 JPY/USD yen trong phiên giao dịch châu Á sớm nay, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 4.

“Dựa trên các khuôn mẫu trong quá khứ khi đồng Yên đã tăng giá từ những vụ việc như vậy, các nhà đầu cơ đã phản ứng ngay lập tức với vấn đề tên lửa của Bắc Triều Tiên, đẩy tỷ giá đồng USD/yên xuống mức thấp trong ngày”, Mitsuo Imaizumi – Chiến lược gia trưởng về ngoại hối của Daiwa Securities nhận xét.

Teppei Ino - nhà phân tích của Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ ở Singapore cũng cho rằng nguy cơ giảm giá của đồng USD so với đồng Yên sẽ không thể loại trừ được do căng thẳng địa chính trị sôi sục.

“Nó không giống như tình hình đang lắng xuống, vì vậy tôi nghĩ rằng bạn cần phải cảnh giác”, Ino nói. “Rất khó để có thể dự đoán chính xác về những gì có thể xảy ra sau này”, ông nói thêm.

Đồng franc Thụy Sĩ, một tài sản an toàn khác, cũng chạm mức cao nhất trong 1 tháng là 0,9498 CHF/USD. Hiện đồng tiền này vẫn đang được giao dịch ở mức 0,9495 CHF/USD.

Đồng bạc xanh vốn đang suy yếu, đặc biệt là so với đồng euro, sau khi Chủ tịch Fed Janet Yellen không đề cập đến chính sách tiền tệ tại Hội nghị thường niên của các nhà ngân hàng trung ương ở Jackson Hole vào tuần trước và khi Chủ tịch ECB Mario Draghi cũng từ chối nói về đồng euro cũng tại Hội nghị này.

Đồng USD cũng suy yếu sau khi cơn bão nhiệt đới Harvey làm tê liệt Houston, Texas, và nhiều nhà máy lọc dầu ở đây, đẩy tăng nỗi lo về triển vọng kinh tế Mỹ.

Hiện đồng euro tăng 0,33% lên 1,2019 USD, mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2015.

Chỉ số USD so với một giỏ sáu đồng tiền chính đã phục hồi nhẹ lên mức 92,207 điểm vào cuối buổi sáng, lấy lại một phần những gì đã mất vào đầu phiên.

Vào đầu phiên giao dịch tại châu Á, chỉ số USD đã chạm mức thấp nhất kể từ tháng 5/2016. Nếu chỉ số này xuyên thủng mức đáy tháng 5/2016 là 91,919 điểm, nó sẽ rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2015.