Tố Trung Quốc gây ảnh hưởng, Mỹ quyết định chính thức rút khỏi WHO kể từ 6/7/2021

Theo Chí Thành/nhadautu.vn/Reuters

Hoa Kỳ sẽ chính thức rời khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kể từ 6/7/2021, Liên Hợp Quốc thông tin điều này vào hôm thứ Ba, sau khi nhận được thông báo về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người cáo buộc tổ chức này trở thành con rối của Trung Quốc trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (phải). Ảnh EPA
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (phải). Ảnh EPA

Sau hơn 70 năm là thành viên, Hoa Kỳ chính thức rời bỏ WHO trong bối cảnh nước này có những căng thẳng leo thang với Trung Quốc về đại dịch do vi rút corona gây ra. Vi rút này xuất hiện lần đầu tiên tại Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào cuối năm ngoái.

Về phần mình, WHO đã bác bỏ những cáo buộc của ông Trump cho rằng tổ chức này đã quảng bá cho 'các thông tin sai lệch" về vi rút do Trung Quốc đưa ra.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, bà Nancy Pelosi, đã mô tả việc chính thức rút khỏi WHO của ông Trump là một hành động thực sự vô cảm trong lúc WHO đang điều phối cuộc chiến toàn cầu chống lại COVID-19.

"Với việc hàng ngàn sinh mạng đang bị hiểm nguy, Tổng thống Mỹ đang làm tê liệt các nỗ lực quốc tế nhằm đánh bại vi rút", lãnh đạo của đảng Dân chủ Mỹ viết trên Twitter.

Cho đến nay đã có gần 12 triệu trường hợp nhiễm vi rút corona và hơn 540.000 trường hợp tử vong được biết đến trên toàn thế giới, theo một thống kê của Reuters, trong đó Hoa Kỳ chiếm khoảng 25% tổng số trong cả hai trường hợp.

Quyết định của ông Trump có thể bị đảo ngược trước khi nó có hiệu lực nếu ông bị đánh bại bởi đối thủ của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Ông Trump đã tạm dừng tài trợ cho tổ chức gồm 194 thành viên này vào tháng 4, sau đó, trong một lá thư đề ngày 18 tháng 5, ông nhấn mạnh: 'WHO có 30 ngày để cam kết cải cách". Dẫu vậy, ông tuyên bố Hoa Kỳ sẽ rút khỏi tổ chức này chưa đầy hai tuần sau đó.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence, trong một cuộc phỏng vấn của Fox News Channel được hỏi rằng liệu đây có phải là thời điểm thích hợp để chia tay với WHO hay không? Và ông đã trả lời: Đây chính là thời điểm thích hợp.

"Tổ chức Y tế Thế giới đã làm cho cả thế giới thất vọng. Và đây là lúc họ phải trả giá cho việc này", ông Pence nói.

WHO là một cơ quan quốc tế độc lập, trực thuộc Liên Hợp Quốc. Tổng thư ký Hoa Kỳ, ông Antonio Guterres, nói rằng WHO rất quan trọng đối với những nỗ lực của thế giới để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại COVID-19.

"Tổng thư ký (Liên Hợp Quốc) đang trong quá trình xác minh với Tổ chức Y tế Thế giới, về việc liệu tất cả các điều kiện cho việc (Hoa Kỳ) rút khỏi (WHO) liệu có phù hợp với thông lệ hay không", Phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc, ông Stephane Dujarric cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba.

Kể từ khi nhậm chức, ông Trump cũng đã quyết định rời khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, Cơ quan Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và Thỏa thuận hạt nhân với Iran. Ông cũng đã cắt giảm tài trợ cho Quỹ dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) và Cơ quan cứu trợ và hành động của Liên Hợp Quốc cho người tị nạn Palestine (UNRWA).