Tòa án Trung Quốc ra phán quyết cấm bán hàng loạt mẫu iPhone

Theo Hà My/nhadautu.vn

Một tòa án Trung Quốc ngày 10/12 đã đưa ra phán quyết cấm nhập khẩu và bán gần như tất cả các mẫu iPhone tại Trung Quốc. Phán quyết trên được đưa ra trong vụ hãng sản xuất con chip Mỹ Qualcomm đâm đơn kiện đối thủ đồng hương Apple lên tòa án Trung Quốc, cáo buộc Apple vi phạm bằng sáng chế.

Một tòa án Trung Quốc ngày 10/12 đã đưa ra phán quyết cấm nhập khẩu và bán gần như tất cả các mẫu iPhone tại Trung Quốc. Nguồn: internet
Một tòa án Trung Quốc ngày 10/12 đã đưa ra phán quyết cấm nhập khẩu và bán gần như tất cả các mẫu iPhone tại Trung Quốc. Nguồn: internet

Qualcomm cho biết họ đã giành được phán quyết ở Trung Quốc trước Apple, cấm bán một số mẫu iPhone tại quốc gia này, Bloomberg đưa tin.

Theo đó, tòa án Nhân dân Trung cấp Phúc Châu phán quyết rằng Apple đang vi phạm hai bằng sáng chế của Qualcomm và ban hành lệnh cấm bán iPhone 6S, iPhone 6S Plus, iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X, San Diego, nhà sản xuất chip California. Các mẫu gần đây nhất được giới thiệu vào tháng 9, iPhone XS, XR và XS Max, không nằm trong lệnh cấm.

Phán quyết này có khả năng ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone trên thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, nơi công ty tạo ra khoảng 1/5 doanh thu và đến lúc nhu cầu về sản phẩm quan trọng nhất của Apple đang chậm lại.

Apple cũng cáo buộc Qualcomm "chơi bẩn", nói rằng một trong hai bằng sáng chế mà Qualcomm đề cập đã được các tòa án quốc tế công nhận là của Apple, còn bằng sáng chế kia chưa bao giờ được dùng.

Cổ phiếu Apple có lúc giảm 3% trong phiên giao dịch ngày 10/12, nhưng chốt phiên tăng 0,7%. Cổ phiếu Qualcomm tăng 2%.

Phán quyết được đưa ra trong bối cảnh phức tạp của quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Thỏa thuận "đình chiến" thương mại trong 90 ngày của hai nước đang bấp bênh sau vụ Canada bắt Giám đốc tài chính (CFO) của hãng công nghệ Trung Quốc Huawei theo đề nghị của Mỹ.

Apple và Qualcomm thì đang kiện lẫn nhau tại hàng loạt quốc gia trên thế giới, và bên nào cũng đã có được một vài chiến thắng trước bên kia.

Tuy nhiên, lãnh đạo Qualcomm ngày 10/12 nói rằng căng thẳng Mỹ-Trung không có ảnh hưởng gì đến vụ kiện của hãng đối với Apple ở Trung Quốc.

Bản thân Qualcomm cũng gặp một vài thách thức ở Trung Quốc, bao gồm một phán quyết chống độc quyền vào năm 2014 khiến hãng này phải từ bỏ kế hoạch mua lại hãng sản xuất con chip Hà lan NXP Semiconductors với giá 44 tỷ USD.