Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục công bố danh sách 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế 10%

Theo Anh Mai/nhadautu.vn

Gần một tuần sau khi châm ngòi chiến tranh thương mại với Trung Quốc, ngày 10/7, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố danh sách hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD để áp thuế nhập khẩu 10%, tiếp tục gia tăng căng thẳng thương mại với Trung Quốc.

 Cảng nước sâu Yangshan ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg
Cảng nước sâu Yangshan ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Theo tin từ Reuters, vào cuối ngày 10/7, Văn phòng Thương mại Mỹ (USTR) đã công bố một loạt các mặt hàng Trung Quốc dự kiến sẽ bị đánh thuế, bao gồm hàng trăm mặt hàng thực phẩm, thuốc lá, than, hóa chất và lốp xe, thức ăn cho thú cưng, và hàng điện tử tiêu dùng, trong đó có linh kiện TV.

Một số sản phẩm trong danh sách bị áp thuế xuất phát từ các lĩnh vực trong kế hoạch “Sản xuất ở Trung quốc 2025”, một quan chức cấp cao của chính quyền Donald Trump cho hay. “Sản xuất ở Trung Quốc 2025” là một kế hoạch chiến lược để giúp Trung Quốc trở thành quốc gia đi đầu trong các ngành công nghiệp toàn cầu then chốt, bao gồm cả công nghệ.

Hàng rào thuế quan này sẽ không có hiệu lực ngay lập tức, nhưng sẽ trải qua quá trình rà soát kéo dài 2 tháng cùng với các cuộc điều trần vào ngày 20-23/08/2018.

“Trong vòng một năm qua, chính quyền Trump đã kiên nhẫn kêu gọi Trung Quốc dừng những hoạt động thương mại bất bình đẳng, mở cửa thị trường, và tham gia cạnh tranh thị trường thực sự”, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói khi công bố kế hoạch đánh thuế hàng Trung Quốc.

“Thay vì giải quyết những mối lo của chúng tôi, Trung Quốc đã bắt đầu trả đũa vào hàng hóa Mỹ… Không thể biện minh cho hành động như vậy”, ông Lighthizer phát biểu.

Các quan chức chính quyền ông Trump cho biết sẽ có một chương trình tham vấn người dân kéo dài 2 tháng trước khi danh sách cuối cùng của kế hoạch đánh thuế 200 tỷ USD hàng Trung Quốc được hoàn thành.

Theo ý kiến của Hiệp hội các nhà lãnh đạo ngành bán lẻ (RILA), một tổ chức đại diện cho các công ty bán lẻ lớn nhất của Mỹ, cho rằng động thái thương mại của chính quyền Trump có thể sẽ làm tăng chi phí cho người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ.

Tuần trước, Mỹ đã áp thuế 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và dự kiến áp mức thuế này lên thêm 16 tỷ USD hàng Trung Quốc nữa sau 2 tuần. Bắc Kinh đã ngay lập tức đáp trả bằng cách áp mức thuế tương tự lên 34 tỷ USD hàng Mỹ bao gồm các mặt hàng như đậu tương, xe hơi và đã hứa hẹn sẽ còn đáp trả thêm nữa.

"Tôi thậm chí không nghĩ Trung Quốc sẽ nhượng bộ," Iris Pang, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại ngân hàng ING Bank NV ở Hong Kong, nói. Trung Quốc có thể áp đặt hạn ngạch nhập khẩu đối với hàng hóa của Hoa Kỳ, hoặc làm cho hoạt động của các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc trở nên khó khăn hơn, bà nói.