Triển vọng phục hồi của thị trường bất động sản châu Á - Thái Bình Dương

Theo Thanh Trần/nhadautu.vn

Theo báo cáo của CBRE, hầu hết các mảng của thị trường bất động sản châu Á - Thái Bình Dương sẽ bắt đầu hồi phục từ cuối năm 2020 đến hết năm 2021.

Thị trường bất động sản châu Á - Thái Bình Dương sẽ bắt đầu hồi phục từ cuối năm 2020 đến hết năm 2021.
Thị trường bất động sản châu Á - Thái Bình Dương sẽ bắt đầu hồi phục từ cuối năm 2020 đến hết năm 2021.

Trong báo cáo "Đánh giá giữa năm về triển vọng thị trường bất động sản khu vực châu Á – Thái Bình Dương", CBRE đã nhận định rằng, sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường bất động sản từ cuối năm nay tới 2021 sẽ nhờ vào những diễn biến sôi động của phân khúc bất động sản công nghiệp và kho vận cũng như dấu hiệu phục hồi nhu cầu thuê văn phòng.

Mặc dù các biện pháp giãn cách xã hội cùng với những hạn chế trong việc đi lại đã được nới lỏng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, song mức độ hồi phục của các hoạt động kinh tế cũng như bất động sản nhìn chung lại không đồng đều tại các thị trường.

Bà Đặng Phương Hằng - Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam cho biết: "Đại dịch COVID-19 đã để lại ảnh hưởng nặng nề cho nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, khu vực châu Á – Thái Bình Dương được tin rằng sẽ bắt đầu hồi phục từ cuối năm nay cho đến hết năm 2021".

Không chỉ vậy, bà Hằng cũng lưu ý rằng: "Trong khủng hoảng kinh tế lần này, lãi suất sẽ được giữ ở mức thấp nhất nhằm giúp kích cầu cho thị trường bất động sản thương mại khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong bối cảnh chênh lệch giữa tỷ suất đầu tư vào bất động sản và trái phiếu chính phủ ngày càng lớn. Các nhà đầu tư vẫn rất quan tâm vào bất động sản thương mại mặc cho lệnh hạn chế di chuyển và họ cũng đang tiếp cận các cơ hội đầu tư khác như các khoản nợ, tài sản có doanh thu ổn định và đất phát triển công nghiệp & kho vận".

Căn cứ theo Chỉ số đo lường mức độ phục hồi của các thị trường (do CBRE đánh giá dựa trên hoạt động kinh tế, vận tải, hoạt động mua sắm, giải trí, du lịch, làm việc), 4 quốc gia vẫn đang dẫn đầu đó chính là New Zealand, Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam.  

CBRE cho biết, các công ty công nghệ sẽ vẫn tiếp tục dẫn dắt nguồn cầu thị trường văn phòng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Số lượng yêu cầu thuê tăng lên từ ngành dược phẩm, cùng với sự hồi phục của thị trường Trung Quốc đã góp phần tạo nên một viễn cảnh khả quan hơn trong thời gian tới.

Trong những tháng gần đây, nhu cầu thuê văn phòng của khu vực này đã dần phục hồi đáng kể, nhờ vào thị trường Đài Bắc và một số thị trường tại Nhật kết hợp với việc tăng mạnh hoạt động thuê ở Trung Quốc. Điều này cho thấy rằng số lượng yêu cầu thuê sẽ tăng mạnh trở lại vào quý IV/2020.

Trong khi đó, mảng bán lẻ và khách sạn sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên vẫn sở hữu nhiều tiềm năng phục hồi.

Về thị trường đầu tư, các nhà đầu tư tổ chức trong khu vực vẫn đang tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực kho vận thông qua liên doanh hoặc đầu tư vốn. Thực tế, nhiều nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đang có chiến lược đầu tư vào các tài sản văn phòng tại vị trí đắc địa của các thành phố cửa ngõ của Nhật Bản, Trung Quốc và Singapore.