Trump đánh thêm thuế với hàng hóa từ nhiều nước đồng minh của Mỹ

Theo M. Hồng/thoibaonganhang.vn

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai đã công bố một loạt chính sách thương mại bảo hộ mới nhằm vào các đồng minh lâu năm của Mỹ, bao gồm cả một số quốc gia thân cận với chính quyền Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai đã công bố một loạt chính sách thương mại bảo hộ mới. Nguồn: internet
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai đã công bố một loạt chính sách thương mại bảo hộ mới. Nguồn: internet

 

Khởi đầu là thuế quan đối với thép từ Brazil và Argentina. Trong một tweet đăng tải, ông Trump dẫn lý do rằng những người nông dân Mỹ đang bị tổn thương vì "sự mất giá lớn" của các loại tiền tệ của các quốc gia nói trên khiến nông sản từ các nước đối tác nhập khẩu làm ảnh hưởng đến họ. Brazil và Argentina đều là những nhà xuất khẩu nông sản lớn vào Mỹ.

Các công ty Trung Quốc đã cắt giảm việc mua hàng nông sản của Mỹ kể từ khi Mỹ khởi động cuộc chiến thương mại với Trung Quốc 17 tháng trước. Cả Brazil và Argentina đã cố gắng hạ giá đồng tiền của họ giúp hàng hóa cạnh tranh hơn, bất chấp phản ứng của Trump.

Một bộ trưởng của Argentina gọi thuế quan mới là hành động bất ngờ. Các nhà vận động hành lang với sản phẩm thép chính của Brazil nói động thái này gây bối rối. Còn các nhà phân tích thì cho rằng quyết sách của Trump có thể thúc đẩy Brazil tăng cường quan hệ thương mại với Trung Quốc.

Ngay sau đó, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết sẽ xem xét việc tăng thuế quan đối với các sản phẩm của Liên minh châu Âu và bổ sung thuế mới, vì cái gọi là "thiếu tiến bộ" trong việc giải quyết tranh chấp liên quan đến trợ cấp cho các hãng máy bay.

USTR cho biết quyết định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm thứ Hai đã khẳng định lập trường của Mỹ rằng các khoản trợ cấp của châu Âu cho nhà sản xuất máy bay Airbus tiếp tục gây tổn hại cho ngành hàng không vũ trụ Mỹ. Nhưng phía Mỹ không cung cấp chi tiết về mức thuế nào có thể tăng trong giai đoạn tranh chấp tiếp theo.

Cuối cùng, USTR cho biết có kế hoạch tăng thuế đối với 2,4 tỷ đô la các sản phẩm của Pháp, bao gồm rượu champagne và túi xách, lên 100%, sau khi xác định rằng thuế dịch vụ kỹ thuật số mới của Pháp sẽ gây hại cho các công ty Mỹ như Google và Apple.

USTR cho biết chính phủ Mỹ cũng đang tìm hiểu xem có nên mở các cuộc điều tra tương tự về thuế dịch vụ kỹ thuật số của Áo, Ý và Thổ Nhĩ Kỳ hay không.