Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với phenol nhập khẩu từ Mỹ

Theo Lan Phương/vietnamplus.vn

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 27/5 thông báo cơ quan này sẽ áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với hợp chất phenol nhập khẩu từ Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan.

Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images
Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) ngày 27/5 thông báo cơ quan này sẽ áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với hợp chất phenol nhập khẩu từ Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan.

Quyết định trên được đưa ra căn cứ theo kết quả cuộc điều tra sơ bộ được Trung Quốc tiến hành hồi tháng 3/2018 xác định hợp chất phenol nhập khẩu từ các nước nêu trên gây tổn hại đáng kể cho ngành công nghiệp nội địa.

Theo quyết định của MOC, các doanh nghiệp nhập khẩu phenol sẽ phải nộp một khoản tiền đặt cọc cho cơ quan hải quan Trung Quốc tương ứng với mức chệnh lệch trợ giá trong khoảng từ 11,9 đến 129,6%.

Phenol là một hợp chất hữu cơ có mùi đặc trưng được sử dụng để sản xuất nhựa, chất diệt cỏ, nấm mốc...

Việc Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với phenol nhập khẩu từ Mỹ diễn ra trong bối cảnh tranh tiến trình đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gặp trở ngại sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh "quay lưng" với những cam kết giữa hai bên, liên quan việc phía Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại đã được dày công xây dựng sau 10 vòng đàm phán.

Căng thẳng gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/5 ra lệnh áp mức thuế bổ sung, tăng từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, đúng thời điểm hai bên đang tiến hành đàm phán.

Ông chủ Nhà Trắng thậm chí còn đe dọa áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị khoảng 325 tỷ USD, bất chấp những cảnh báo của giới chuyên gia cũng như các đồng minh trong đảng Cộng hòa rằng mức thuế mới có thể khiến Trung Quốc đáp trả và đẩy cuộc chiến thương mại tưởng như sắp kết thúc này leo thang trở lại.

Trung Quốc cũng thông báo sẽ tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Mỹ từ ngày 1/6 tới.