Trung Quốc công bố miễn trừ thuế cho 79 mặt hàng nhập khẩu của Mỹ

Theo M. Hồng/thoibaonganhang.vn

Trung Quốc đã công bố một danh sách mới gồm 79 sản phẩm của Mỹ đủ điều kiện miễn trừ thuế quan trả đũa trước đó đã được áp đặt trong giai đoạn đỉnh điểm của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, trong bối cảnh áp lực gia tăng đối với Bắc Kinh trong việc tăng cường nhập khẩu hàng hóa Mỹ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bộ Tài chính Trung Quốc tuyên bố các miễn trừ mới sẽ có hiệu lực từ ngày 19/5 sắp tới và hết hạn vào ngày 18/5/2021. Danh sách sản phẩm miễn thuế mới nhất bao gồm quặng kim loại đất hiếm, quặng vàng, quặng bạc và tinh quặng. Bộ Tài chính Trung Quốc không tiết lộ giá trị nhập khẩu của các sản phẩm nói trên.

Bắc Kinh vào tháng Hai cho biết sẽ cấp miễn trừ thuế quan cho 696 hàng hóa Mỹ, bao gồm các sản phẩm chính như đậu nành và sản phẩm từ thịt lợn.

Các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Bắc Kinh và Washington, đã thực hiện một cuộc điện đàm vào tuần trước, thảo luận về việc thực thi thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 được ký vào tháng 1 năm nay.

Theo thỏa thuận, Trung Quốc đồng ý tăng lượng mua hàng hóa của Mỹ thêm 200 tỷ đô la so với giá trị mua trong năm 2017, kéo dài trong hai năm; trong đó, khoảng 77 tỷ đô la hàng hóa tăng mua trong năm đầu tiên và 123 tỷ đô la trong năm thứ hai.

Căng thẳng gia tăng giữa hai nước, được khuấy thêm lên bởi đại dịch Covid-19 xuất hiện ở Trung Quốc từ cuối năm ngoái, cũng đang đặt ra nghi ngờ về triển vọng tiếp theo của "thỏa thuận ngừng bắn" hiện tại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa chấm dứt thỏa thuận Giai đoạn 1 nếu Trung Quốc không thực thi các cam kết mua hàng.

Trong khi đó, tờ Global Times của Trung Quốc cũng đưa tin hôm thứ Hai rằng một số cố vấn chính phủ đang thúc giục Bắc Kinh vô hiệu hóa thỏa thuận thương mại hiện tại và đàm phán một thỏa thuận mới có lợi hơn cho Trung Quốc.