Trung Quốc công bố tăng trưởng kinh tế năm 2019 đạt 6,1%, như kỳ vọng

Theo M. Hồng/thoibaonganhang.vn

Sáng nay, 17/1, Trung Quốc chính thức công bố nền kinh tế nước này đạt tăng 6,1% trong năm 2019, phù hợp với kỳ vọng trước đó giữa bối cảnh tranh chấp thương mại với Mỹ liên tục gia tăng trong hầu hết thời gian của năm.

Trung Quốc chính thức công bố nền kinh tế nước này đạt tăng 6,1% trong năm 2019. Nguồn: internet
Trung Quốc chính thức công bố nền kinh tế nước này đạt tăng 6,1% trong năm 2019. Nguồn: internet

Trước khi con số chính thức được Trung Quốc công bố, các nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát của Reuters cũng đã dự đoán nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,1% trong năm 2019, thấp hơn so với mức 6,6% đạt được vào năm 2018.

Tăng trưởng GDP theo quý của Trung Quốc
Tăng trưởng GDP theo quý của Trung Quốc
 

Mặc dù số liệu GDP được Bắc Kinh công bố vẫn được theo dõi như một chỉ số phản ánh sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nhưng nhiều chuyên gia nước ngoài từ lâu đã bày tỏ sự hoài nghi về tính xác thực của các báo cáo kinh tế của Trung Quốc.

Mục tiêu tăng trưởng Bắc Kinh đặt ra cho năm 2019 là từ 6% đến 6,5%, nhưng Phó thủ tướng Trung Quốc Liu He cho biết hôm thứ Tư rằng tăng trưởng GDP năm 2019 ước tính đã tăng hơn 6%, Reuters đưa tin.

GDP của Trung Quốc đạt tăng trưởng 6,0% so với cùng kỳ trong quý IV/2019, bằng với dự đoán của các nhà phân tích được thăm dò bởi Reuters.

Trong quý III/2019, tăng trưởng GDP của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng là 6,0% - tốc độ chậm nhất kể từ quý I/1992, theo dữ liệu của Reuters.

Số liệu công bố hôm nay được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó thủ tướng Trung Quốc Liu He ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, diễn ra hôm thứ Tư, đưa cuộc chiến thương mại kéo dài gần hai năm giữa Mỹ và Trung Quốc bước sang trang mới.