Trung Quốc điều tra Alibaba về chiến thuật độc quyền

Theo Nguyễn Hà/nhadautu.vn

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba đang bị các cơ quan quản lý điều tra về các hành vi độc quyền, theo thông báo của Tổng cục Quản lý Giám sát Thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) đưa ra hôm thứ Năm.

 Do điều khoản hợp tác độc quyền, Alibaba đang bị điều tra về các hành vi độc quyền tại Trung Quốc. Ảnh Getty Images
Do điều khoản hợp tác độc quyền, Alibaba đang bị điều tra về các hành vi độc quyền tại Trung Quốc. Ảnh Getty Images

Các cơ quan quản lý trước đây đã cảnh báo Alibaba về việc buộc các nhà buôn bán phải ký các giao dịch độc quyền khiến họ không thể cung cấp sản phẩm trên các nền tảng đối thủ.

Các nhà quản lý tài chính cũng sẽ gặp gỡ với tập đoàn tài chính công nghệ của Alibaba - Ant Group trong những ngày tới đây, theo tin của BBC.

Cuộc điều tra về hành vi độc quyền tập trung vào chiến thuật được gọi là "chọn một trong hai".

Chiến thuật này yêu cầu người bán hàng trên nền tảng này phải ký thỏa thuận hợp tác độc quyền, ngăn họ cung cấp sản phẩm trên nền tảng đối thủ.

Những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc như Alibaba và Tencent đang phải đối mặt với sự kiểm soát gia tăng của Chính phủ Trung Quốc, vốn lo ngại về quy mô và sức mạnh ngày càng lớn của các tập đoàn này.

Các nhà quản lý đang quan ngại về hàng triệu người dùng mà những tập đoàn này nắm trong tay và sức ảnh hưởng của họ đối với cuộc sống hàng ngày ở Trung Quốc, bao gồm cả việc mua sắm và thanh toán.

Tháng vừa rồi, Ant Group, trước đây được gọi là Alipay, đã buộc phải tạm dừng niêm yết trên thị trường chứng khoán, vốn dự kiến là sự niêm yết lớn nhất thế giới.

Các cơ quan quản lý đã ra quyết định chặn IPO (tức lần bán cổ phiếu ra công chúng đầu tiên) ngay trước ngày triển khai, sau khi có nhiều phàn nàn về dịch vụ vi tín dụng của công ty này.

Kể từ đó, các quy tắc chống độc quyền mới cứng rắn đã được áp dụng trong lĩnh vực công nghệ và khiến giá trị thị trường của Alibaba của Jack Ma sụt giảm khoảng 140 tỷ USD, tương đương 17%.

Cuộc gặp với Ant Group là nhằm "hướng dẫn Ant Group thực hiện việc giám sát tài chính, cạnh tranh công bằng và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng", thông cáo của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nêu.

Sau thông báo của các cơ quan quản lý, Ant nói rằng họ sẽ "nghiêm túc nghiên cứu và tuân thủ chặt chẽ tất cả các yêu cầu quy định và cam kết nỗ lực hoàn thành tất cả các việc liên quan".

Chính phủ Trung Quốc ngày càng trở nên quan ngại với hoạt động của đế chế không ngừng vươn xa của Ant, đặc biệt là hoạt động kinh doanh tín dụng sinh lời béo bở của công ty này.