Trung Quốc hạ lãi suất cho vay lần đầu tiên trong 20 tháng

Theo Nhật Đăng/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, một cơ quan nghiên cứu hàng đầu của chính phủ nước này, dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ có thể chững lại xuống mức 5,3% trong năm 2022.

Ảnh: GettyImages
Ảnh: GettyImages

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) hạ lãi suất cho vay chuẩn trong ngày thứ 2, đây là động thái hạ lãi suất đầu tiên của ngân hàng này trong vòng 20 tháng gần đây khi mà kinh tế Trung Quốc chững lại.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hạ lãi suất cho vay thời hạn 1 năm hay còn lại là lãi suất LPR xuống mức 3,8% từ mức 3,85% trong cuộc họp chính sách vào tháng 12/2021. Quyết định này được đưa ra sau khi PBOC quyết định hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc áp dụng với các ngân hàng thương mại 0,5% vào đầu tháng này. Trước đó, PBOC đã hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc một lần trong năm 2021.
Lãi suất LPR thời hạn 5 năm được duy trì ở mức 4,65%.

Gần đây, triển vọng tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc đương đầu với nhiều thách thức. Trong báo cáo công bố vào đầu tháng này, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, một cơ quan nghiên cứu hàng đầu của chính phủ nước này, dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ có thể chững lại xuống mức 5,3% trong năm 2022 từ mức 8% trong năm nay.

Lần gần nhất lãi suất LPR được điều chỉnh là vào tháng 4/2020, khi đó lãi suất LPR được hạ xuống mức 3,85% từ mức 4,05%.

Được coi như lãi suất cho vay tham chiếu chuẩn của các ngân hàng Trung Quốc, lãi suất LPR được đặt ra hàng tháng bởi 18 ngân hàng, họ nộp lên đề xuất này dựa trên kênh cho vay trung hạn của PBOC.

Trung Quốc nhiều khả năng sẽ đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% trong năm sau trong nỗ lực cố gắng cân bằng lại nền kinh tế, kiềm chế lĩnh vực bất động sản tăng trưởng nóng và đồng thời vẫn đảm bảo ổn định trong năm có thay đổi chính trị lớn, theo nội dung bài báo mới được Bloomerg đăng tải.

Các chuyên gia kinh tế như vậy đã đồng thuận về mức mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm sau sau khi tăng trưởng của nửa năm sau chững lại. Mức mục tiêu này sẽ cho thấy mức suy giảm đáng kể so với thời gian trước đại dịch COVID-19 khoảng 7%, đồng thời nó phản ánh kỳ vọng rằng Bắc Kinh sẽ vẫn duy trì nỗ lực nhằm giảm phụ thuộc vào lĩnh vực bất động sản dù rằng tăng trưởng kinh tế đi xuống.

Chính phủ Trung Quốc đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho phần lớn các năm. Trong số 10 chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg, 7 chuyên gia dự báo về mức độ tăng trưởng kinh tế kỳ vọng năm 2022 ước tính khoảng 5%, 3 chuyên gia dự báo dưới con số trên.

Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, một cơ quan nghiên cứu của nhà nước chuyên tư vấn cho Bắc Kinh về chính sách, trong tuần trước cũng đã nói đến việc mức tăng trưởng kinh tế trên ngưỡng 5%.

Việc đạt được mục tiêu đó sẽ đồng nghĩa Bắc Kinh cần phải áp dụng chính sách tiền tệ và tài khóa nới lỏng nhằm đạt được tốc độ tăng trưởng cao hơn so với ngưỡng hiện tại. Các số liệu mới công bố cho thấy kinh tế Trung Quốc tiếp tục yếu đi trong tháng 11, chính vì vậy khả năng có thêm gói kích thích hoàn toàn có thể xảy ra.

Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ thông báo về sự thay đổi quyền lực quan trọng vào mùa thu năm 2022. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ vẫn đảm đương các chức vụ như hiện tại còn Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhiều khả năng sẽ ngừng nắm giữ chức vụ.

“Lịch sử trước đây cho thấy rằng Bắc Kinh sẽ gặp khó trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm có những thay đổi chính trị lớn”, các chuyên gia kinh tế tại Morgan Stanley viết trong báo cáo nhận định của mình.