Trung Quốc hủy cuộc gặp của các nhà kinh tế hàng đầu vì virus Corona

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn

Một cuộc họp mặt hàng năm của các nhà kinh tế hàng đầu Trung Quốc (CE50) đã bị hoãn vô thời hạn trong bối cảnh dịch viêm phổi do virus Corona đang ngày càng lây lan nhanh, các nhà tổ chức cho biết hôm Chủ nhật.

 Phó Thủ tướng Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình và lãnh đạo nhóm đàm phán thương mại Trung Quốc với Mỹ.
Phó Thủ tướng Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình và lãnh đạo nhóm đàm phán thương mại Trung Quốc với Mỹ.

Diễn đàn 50 nhà kinh tế hàng đầu Trung Quốc (CE50), bao gồm các thành viên nổi tiếng như Thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc Yi Gang và Chủ tịch ủy ban điều tiết bảo hiểm và ngân hàng Guo Shu Qing, dự kiến sẽ có cuộc họp hàng năm vào ngày 16/2 tại thủ đô Bắc Kinh.

Tuy nhiên, trước tình hình đang ngày càng căng thẳng, ban tổ chức đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn rằng: "Cuộc họp thường niên sẽ bị hoãn lại và kế hoạch cho lịch họp mới vẫn chưa được quyết định. Vui lòng thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp nhằm chống lại virus và tự chăm sóc cho bản thân".

Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã tham dự hội nghị thường niên năm 2018 nhưng năm ngoái ông đã không xuất hiện.

Cuộc họp này thường mở cửa cho giới truyền thông, mang đến cơ hội hiếm có cho công chúng Trung Quốc có thể tham gia vào cuộc tranh luận chính sách cấp cao.

Việc hoãn vô thời hạn của CE50 đã cho thấy ảnh hưởng to lớn của virus Corona đối với các hoạt động kinh tế và xã hội ở Trung Quốc, nơi các nhà chức trách đã thực hiện các biện pháp chưa từng có trong tuần qua để đối phó với dịch bệnh.

Ủy ban Y tế của Trung Quốc cho biết tất cả 45 trường hợp tử vong mới là ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của đợt bùng phát virus Corona. Trên khắp Trung Quốc, đã có 2.590 ca nhiễm mới được xác nhận vào thứ bảy, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh cho đến nay là 14.380 người.

Tính đến hôm nay, tỉnh Hồ Bắc đã xác nhận 9.074 ca nhiễm bệnh, 43.121 ca đang bị theo dõi. Trong tổng số các ca xác nhận nhiễm virus, 1.118 người đang trong tình trạng nghiêm trọng và 444 người trong tình trạng nguy kịch.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 2/2 cũng đã xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên do virus Corona bên ngoài Trung Quốc. Theo đó, một người đàn ông 44 tuổi có quốc tịch Trung Quốc đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đã tử vong tại Philippines ngày 1/2 sau khi bị nhiễm virus Corona.

Người này đến Philippines hôm 21/1 và là bạn đồng hành của một phụ nữ Trung Quốc 38 tuổi tới Philippines từ Vũ Hán hôm 23/1 sau khi đi du lịch Hong Kong.