Trung Quốc khẳng định đã kiểm soát được đợt bùng dịch Covid-19 ở Bắc Kinh

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Giới chức Trung Quốc đang cố gắng cân bằng giữa mục tiêu kiềm chế dịch và duy trì hoạt động kinh tế tại thành phố 20 triệu dân nơi tập trung nhiều tầng lớp tinh hoa kinh tế và chính trị của Trung Quốc.

 Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg

Khoảng thời gian căng thẳng nhất của đại dịch Covid-19 đã qua và sẽ chỉ còn những ca lây nhiễm lẻ tẻ, theo chuyên gia về bệnh dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc khẳng định.

Hiện tại Trung Quốc đang trong quá trình củng cố niềm tin cho người dân sau khi số lượng các ca lây nhiễm tăng vọt đẩy một phần thủ đô Bắc Kinh vào tình trạng phong tỏa.

Trong ngày thứ Năm, Trung Quốc công bố 21 ca lây nhiễm Covid-19 mới, tất cả những ca lây nhiễm này đều trước ngày 12/6/2020, đỉnh dịch rơi vào ngày 13/6/2020, theo chia sẻ của chuyên gia dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC).

Kết quả công bố mới dựa trên thời điểm khi mà bệnh nhân bắt đầu bộc lộ triệu chứng, chuyên gia nhấn mạnh. Tuy nhiên chuyên gia không công bố cụ thể rằng họ đã tính toán được đỉnh dịch như thế nào.

Ông Wu nói: “Việc dịch bệnh được kiềm chế không đồng nghĩa với việc sẽ không còn ca lây nhiễm. Chúng ta sẽ vẫn chứng kiến có thêm các ca nhiễm mới trong những ngày tới, tuy nhiên đó là một quấ trình diễn ra dần dần. Số lượng các ca nhiễm mới sẽ chỉ rải rác”.

Trong một đợt bùng dịch vào tuần này, ít nhất 158 người đã bị phát hiện nhiễm Covid-19 tại Bắc Kinh. Trước đó, suốt 2 tháng Bắc Kinh không phát hiện ca nhiễm mới. 

Giới chức Trung Quốc đang cố gắng cân bằng giữa mục tiêu kiềm chế dịch và duy trì hoạt động kinh tế tại thành phố 20 triệu dân nơi tập trung nhiều tầng lớp tinh hoa kinh tế và chính trị của Trung Quốc.

Dù rằng các trường học đã bị đóng cửa, quy định đi lại bị siết chặt, quy định phong tỏa trên quy mô rộng chưa được áp dụng. Động thái đó tiềm ẩn rủi ro tác động xấu đến quá trình mở cửa kinh tế của Trung Quốc cũng như tác động xấu đến khả năng kiềm chế đại dịch của chính phủ Trung Quốc. 

Căng thẳng tại Bắc Kinh hiện đang lên cao bởi đã có lúc người dân tin rằng đã đủ an toàn để có thể cởi bỏ khẩu trang và khôi phục lại cuộc sống bình thường. Giờ đây họ đang phải lo sợ về khả năng lây nhiễm trở lại.