Trung Quốc khử trùng toàn bộ tiền mặt nhằm giảm nguy cơ lây virus Corona

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn

Trung Quốc đang khử trùng và niêm phong tiền mặt đã sử dụng như một phần trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus Corona, các quan chức tại Bắc Kinh cho biết.

 Ngân hàng trung ương Trung Quốc đang cố gắng nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh qua tiền mặt  Ảnh: Reuters
Ngân hàng trung ương Trung Quốc đang cố gắng nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh qua tiền mặt Ảnh: Reuters

Các ngân hàng tại Trung Quốc sẽ sử dụng ánh sáng cực tím hoặc nhiệt độ cao để khử trùng các đồng nhân dân tệ, sau đó niêm phong và lưu trữ tiền mặt trong 7 đến 14 ngày - tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vụ dịch ở một khu vực cụ thể, trước khi tái luân chuyển chúng, ngân hàng trung ương Trung Quốc tuyên bố một cuộc họp báo.

Virus Corona đã lây nhiễm cho hơn 68.000 người ở Trung Quốc và lây lan sang hơn hai chục quốc gia khác. Điều này đã khiến chính phủ nước này phải thực hiện các biện pháp khử trùng với quy mô lớn tại các nơi công cộng và hạn chế tiếp xúc giữa mọi người.

Các nhà thuốc trên toàn đại lục đã bán hết thuốc khử trùng và khẩu trang y tế trong vài ngày sau khi lệnh phong tỏa được công bố vào cuối tháng 1 tại Vũ Hán, nơi bệnh Covid-19 được cho là đã xuất hiện đầu tiên.

Hiện tại, các tòa nhà văn phòng đã bỏ thêm các gói khăn giấy trong thang máy nhằm khuyến khích mọi người sử dụng chúng khi nhấn nút. Trong khi đó, công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển Didi đã khuyến khích các tài xế phải khử trùng xe hàng ngày.

Ông Fan Yifei, phó thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc, cho biết các ngân hàng đã được khuyến khích cung cấp tiền giấy mới cho khách hàng bất cứ khi nào có thể nhằm giảm thiểu tối đa khả năng lây lan bệnh dịch.

Ngoài ra, ngân hàng trung ương đã thực hiện một đợt phát hành khẩn cấp 4 tỷ nhân dân tệ cho tỉnh Hồ Bắc - trung tâm của dịch bệnh, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán gần đây.

"Các biện pháp này nhằm mục đích bảo vệ sự an toàn và sức khỏe của cộng đồng khi sử dụng tiền mặt", ông Fan nói.

Tuy nhiên, hiện không rõ mức độ ảnh hưởng nhờ vào công việc khử trùng của ngân hàng trung ương sẽ như thế nào, do người dân Trung Quốc đang ngày càng thích sử dụng các nền tảng thanh toán hơn tiền mặt trong những năm gần đây.

Trong năm 2017, gần ba phần tư số người được hỏi ở Trung Quốc đã nói trong một cuộc khảo sát của Ipsos rằng họ hoàn toàn có thể sinh hoạt bình thương cả tháng mà không cần sử dụng hơn 100 nhân dân tệ tiền mặt.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Covid-19 có thể lây lan qua các vật thể bị 'ô nhiễm' ngoài dịch thể và tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân bị nhiễm bệnh.