Trung Quốc lo ngại dòng vốn chảy ra ngoài khi Fed tăng lãi suất

Theo Diễm Ngọc/diendandoanhnghiep.vn

Trung Quốc đang tìm cách củng cố niềm tin thị trường để chống lại mối đe dọa tiềm tàng về bất ổn kinh tế, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết sẽ có thêm nhiều đợt tăng lãi suất.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Dự báo của Fed về việc tăng lãi suất mạnh mẽ hơn trong những tháng tới đã gây cảnh báo cho Trung Quốc, khi nước này đang cố gắng củng cố niềm tin đối với thị trường tài chính và kỳ vọng đạt tăng trưởng kinh tế khoảng 5,5% trong năm nay bất chấp nhiều khó khăn.

Việc Fed tăng 0,25% lãi suất đã khiến cơ quan quản lý ngoại hối của Trung Quốc phải nâng cao quan điểm về việc theo dõi chặt chẽ hơn các dòng vốn xuyên biên giới, trong khi cố gắng giúp các công ty phòng thủ trước rủi ro ngoại hối. Đặc biệt, động thái của Mỹ đã khiến Ngân hàng Trung ương Trung Quốc do dự về mức độ nới lỏng, bao gồm cả việc cắt giảm lãi suất, đồng thời cố gắng tránh sự gián đoạn trên thị trường chứng khoán.

Theo tờ South China Morning Post, Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước nhấn mạnh sẽ tăng cường giám sát thị trường ngoại hối để bảo vệ hoạt động ổn định và tăng cường quản lý bảo mật vĩ mô. “Chúng tôi sẽ hướng dẫn các thực thể trên thị trường sử dụng các công cụ phòng ngừa rủi ro tỷ giá hối đoái trên quy mô lớn hơn và tích cực đối phó với rủi ro từ các cú sốc bên ngoài”.

Hiện tại, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng không điều chỉnh lãi suất đối với các khoản vay cơ sở cho vay trung hạn (MLF) một năm như một số dự kiến. Để đảm bảo sự ổn định và nhất quán với các kỳ vọng chính sách, cơ quan quản lý tài chính cũng cho biết, bất kỳ chính sách nào có thể có tác động đáng kể đến thị trường vốn cần được phối hợp trước với bộ phận quản lý tài chính. Đồng thời cam kết rằng, các nguyên tắc định hướng thị trường dựa trên luật lệ, sẽ được tuân thủ trong quy định của nền kinh tế nền tảng, để thúc đẩy kinh tế phát triển lành mạnh và khả năng cạnh tranh quốc tế.

Cũng tại cuộc họp của Fed, Chủ tịch Jerome Powell đã đề cập rằng, kế hoạch giảm bảng cân đối kế toán gần 9000 tỷ USD của Ngân hàng Trung ương có thể được hoàn tất vào tháng 5.

Một chuyên gia nghiên cứu kinh tế Trung Quốc nhận định, cách tiếp cận thắt chặt mà các nền kinh tế lớn phương Tây sẽ theo đuổi, là một trong những lo ngại chính “ám ảnh” Trung Quốc, cùng với hệ luỵ từ cuộc chiến Nga-Ukraine. Các chỉ số chính đo lường môi trường bên ngoài cũng đã có dấu hiệu xấu đi. Ví dụ, nắm giữ trái phiếu Trung Quốc ở nước ngoài đã giảm 80 tỷ Nhân dân tệ (12,6 tỷ USD) vào tháng trước sau khi tăng vị trí của họ trong hơn 30 tháng liên tiếp.

Hoạt động bán tháo trên thị trường chứng khoán Trung Quốc đang có dấu hiệu gia tăng, với dòng chảy ròng 62,4 tỷ NDT (9,84 tỷ USD) thông qua chương trình Kết nối chứng khoán đại lục-Hồng Kông trong tháng qua, bao gồm cả dòng chảy ra trị giá 16 tỷ NDT.

Zhang Yiping, một nhà kinh tế của China Merchants Securities cho biết, áp lực dòng vốn chảy ra đang gia tăng khi chênh lệch lãi suất giữa Trung Quốc và Mỹ đã thu hẹp xuống mức tương đối thấp và sẽ trở nên tồi tệ hơn trong chu kỳ tăng lãi suất của Mỹ.

Ông nói: “Khi xem xét tình hình nghiêm trọng của dòng vốn xuyên biên giới, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể do dự trong việc cắt giảm lãi suất trong ngắn hạn, nhưng giai đoạn nới lỏng tiền tệ của nó sẽ không thay đổi theo.

Việc Hoa Kỳ thắt chặt tiền tệ sẽ thu hút vốn từ các thị trường mới nổi và điều này có thể gây ra sự mất giá nhanh chóng đối với đồng tiền của các nền kinh tế dễ bị tổn thương. Đồng Nhân dân tệ cũng mất giá mạnh từ năm 2015-2017 và điều này chỉ dừng lại thông qua các biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ và đốt cháy dự trữ ngoại hối của Chính phủ. Trong khi đó, việc hạ nhiệt các hoạt động kinh tế và tiêu dùng ở Mỹ - điểm đến lớn thứ ba của hàng hóa Trung Quốc cũng sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu của Trung Quốc”.

Các số liệu cho thấy, lô hàng nhập khẩu từ Mỹ đã tăng 27,5% lên 576,1 tỷ USD vào năm ngoái và xuất khẩu ròng đóng góp vào 20,9% tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc vào năm 2021. Bắc Kinh trong tuần này cam kết sẽ phối hợp nhiều hơn về chính sách trong việc giải quyết các lo ngại của thị trường, cũng như  các biện pháp quan trọng để giúp thúc đẩy nền kinh tế. Và lời hứa “tích cực đưa ra các chính sách có lợi cho thị trường” đã thúc đẩy kỳ vọng nới lỏng tiền tệ hơn nữa, trong khi sự thận trọng của họ trong việc đưa ra các biện pháp điều chỉnh thể hiện rõ trong quyết định của Bộ Tài chính Trung Quốc về việc hoãn mở rộng thử nghiệm thuế tài sản.

Zhu Qibing, một nhà phân tích vĩ mô của BOC International cho biết, tâm lý chấp nhận rủi ro toàn cầu thường theo sau các động thái thắt chặt của Fed, nhưng đồng Nhân dân tệ khó có thể chịu một cú đánh như đã cảm thấy vào năm 2015. Vị chuyên gia chỉ ra rằng, tỷ giá hối đoái đồng Nhân dân tệ linh hoạt và mức chênh lệch thấp hơn đối với nợ nước ngoài sẽ tăng khả năng hấp thụ các cú sốc bên ngoài.

“Tuy nhiên, sự hỗn loạn tỷ giá vẫn có thể xuất hiện nếu những thay đổi trên thị trường tài chính toàn cầu và tình hình địa chính trị vượt quá mong đợi”, Zhu cảnh báo.

Còn theo Yuan Fang, nhà phân tích của Essence Securities, việc bán tháo của các nhà đầu tư nước ngoài là do các điều chỉnh chính sách trong nước và sự gia tăng mạnh của COVID-19 tại Trung Quốc. “Với sự phân hóa chính sách tiền tệ, Trung Quốc sẵn sàng nới lỏng trong khi các nước ở nước ngoài thắt chặt hơn. Sự thịnh vượng kinh tế trong nước sẽ là yếu tố sống còn để bù đắp áp lực của dòng vốn chảy ra”.