Trung Quốc muốn thúc đẩy giải quyết bất đồng thương mại với Mỹ

Theo Đặng Ánh/vietnamplus.vn

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng tiến trình đàm phán thương mại với Mỹ đã đạt được nhiều tiến triển rõ rệt, song hai bên vẫn cần giải quyết những vấn đề còn tồn tại.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Nguồn: AP
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Nguồn: AP

Ngày 13/5, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng tiến trình đàm phán thương mại với Mỹ đã đạt được nhiều tiến triển rõ rệt, song hai bên vẫn cần giải quyết những vấn đề còn tồn tại và từ bỏ những cáo buộc nhằm vào nhau.

Phát biểu sau khi gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại thành phố Sochi của Nga, Bộ trưởng Vương Nghị nhấn mạnh: "Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung sau những nỗ lực từ cả hai bên đã đạt được những tiến triển quan trọng và đầy ý nghĩa. Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề khó khăn đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa ra quyết định đúng đắn."

Trong suốt quá trình tranh chấp thương mại kéo dài 8 tháng qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới, Mỹ đã tăng thuế đối với lượng hàng hóa có tổng giá trị 250 tỷ USD nhập khẩu Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 110 tỷ USD.

Việc Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại được hai bên dày công xây dựng sau 10 vòng đàm phán đã khiến Mỹ cáo buộc Trung Quốc "quay lưng" với những cam kết.

Về giải trừ vũ khí hạt nhân, Bộ trưởng Vương Nghị cũng khẳng định Trung Quốc không cần phải tham gia vào các cuộc đối thoại song phương giữa Mỹ và Nga trong vấn đề này. Theo ông, kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc được duy trì ở mức tối thiểu phù hợp với chính sách quốc phòng.

Liên quan đến vấn đề hạt nhân Triều Tiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay cả Nga và Trung Quốc đều hoan nghênh việc lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên khởi động đối thoại phi hạt nhân hóa một cách trực tiếp. Moskva và Bắc Kinh đang nỗ lực thúc đẩy đối thoại này dựa trên nguyên tắc tiếp cận từng bước, trao đổi có qua có lại và cởi mở. Theo ông, vấn đề phi hạt nhân hóa cần bao trùm toàn bộ Bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đang có chuyến thăm 2 ngày tới thành phố Sochi của Nga. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh công tác chuẩn bị đang được tiến hành cho chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nga vào tháng 6 tới để tham gia Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg. Cùng lúc, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng có kế hoạch thăm Nga trong tuần này để gặp người đồng cấp Lavrov và Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin.