Trung Quốc tính đưa ra gói kích cầu hơn 200 tỷ USD hỗ trợ nền kinh tế

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.laodongcongdoan.vn

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã luôn sử dụng các biện pháp này để kích thích kinh tế tăng trưởng trong bối cảnh phong tỏa do COVID-19 và sự suy giảm của thị trường bất động sản.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Bộ Tài chính Trung Quốc hiện đang cân nhắc cho phép chính quyền các địa phương bán 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ tương đương 220 tỷ USD trái phiếu đặc biệt vào nửa sau năm nay trong động thái tăng cường tiền đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhằm vực dậy nền kinh tế Trung Quốc vốn đang vô cùng khó khăn, theo nội dung bài đăng mới đây trên Wall Street Journal.

Các đợt phát hành trái phiếu này được lấy hạn mức từ năm sau, theo những người có nguồn tin thân cận từ vụ việc. Đây là lần đầu tiên có những đợt phát hành kiểu như thế này, nó cho thấy Bắc Kinh thực sự đang rất lo lắng về tình trạng tệ hại của nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới.

Thông thường trước đây, chính quyền các địa phương không khởi động bán nợ cho đến ngày 1/1 của năm tới khi mà năm ngân sách được khởi động. Đề xuất điều chỉnh khung thời gian đó chính vì vậy cần phải được rà soát bởi Quốc vụ viện Trung Quốc và cũng cần đến sự phê chuẩn của cơ quan cấp cao hơn.

Tiền thu về từ các đợt phát hành trái phiếu này sẽ được dùng để chi trả phát triển cho cơ sở hạ tầng, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã luôn sử dụng các biện pháp này để kích thích kinh tế tăng trưởng trong bối cảnh phong tỏa do COVID-19 và sự suy giảm của thị trường bất động sản.

Hạn mức phát hành trái phiếu đặc biệt trong năm 2022 không thay đổi so với năm 2021, tuy nhiên hoạt động bán trái phiếu diễn ra nhanh hơn đồng nghĩa trước đó trái phiếu cũng được xả sớm hơn.

Cổ phiếu các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa và giá hàng hóa tại châu Âu tăng sau thông tin trên, giá đồng tăng đến 3,6% lên 7.789USD/tấn trên thị trường London.

“Rõ ràng ai cũng đã biết rằng chính quyền các địa phương cần thêm tiền. Thông tin mới nhất cho thấy chính quyền các địa phương vẫn ngại ngần trong việc mở rộng quy mô bảng cân đối tài chính, thay vào đó cho phép chính quyền địa phương nâng hạn mức vay tiền từ năm 2023”, trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực châu Á – Thái Bình Dương và chuyên gia kinh tế tại Societe Generale SA – ông Wei Yao phân tích.

Tuy nhiên ngay cả khi đã làm như vậy, vẫn rất khó để Trung Quốc đạt được mục tiêu tăngt trưởng đã đề ra.

Theo quy định hiện hành, chính quyền các địa phương được nhận hạn mức về trái phiếu thông thường và trái phiếu đặc biệt mà họ có thể phát hành. Cho đến năm 2018, chính quyền các địa phương phải chờ đến cuộc họp cấp cao nhất vào tháng 3/2022 để có thể chính thức được nhận hạn mức trước khi họ bắt đầu bán trái phiếu, điều này đồng nghĩa tiền sẽ không được chi tiêu ra cho đến khoảng thời gian còn lại cả năm.

Từ năm 2019, chính quyền trung ương bắt đầu cấp hạn mức để chính quyền các địa phương có thể bắt đầu bán nợ ngay khi năm mới bắt đầu. Tháng 12/2021, Bộ Tài chính Trung Quốc đã phát hành 1,5 nghìn tỷ trái phiếu đồng nhân dân tệ và sau đó 3,65 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu đã được bán nhanh chóng trong năm.