Tuần tới nối lại đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Theo Ngọc Minh/daibieunhandan.vn

Trong nỗ lực chấm dứt cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài hơn 8 tháng qua, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ bay sang Bắc Kinh vào tuần tới để làm việc với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Sau đó một tuần, phái đoàn Trung Quốc do ông Lưu dẫn đầu dự kiến tiếp tục đàm phán tại Washington.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo giới thạo tin, hiện một số nhà đàm phán Mỹ lo ngại Trung Quốc quay lưng lại với những đề xuất của Washington trong cuộc đàm phán thương mại. Chẳng hạn, Bắc Kinh có sự thay đổi lập trường sau khi đã nhất trí với đề xuất của Mỹ về điều chỉnh chính sách sở hữu trí tuệ. Động thái này là do phía Trung Quốc chưa được chính quyền Mỹ bảo đảm chắc chắn sẽ dỡ bỏ thuế quan mà Washington áp lên hàng hóa Trung Quốc.

Thực tế, đất nước gấu trúc đã rút lại cam kết ban đầu về bảo vệ dữ liệu ngành dược, không đưa ra chi tiết kế hoạch cải thiện liên kết bằng sáng chế, và từ chối nhượng bộ trong vấn đề dịch vụ dữ liệu… Trung Quốc muốn bảo đảm, các quy định trong thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung phải phù hợp với luật pháp của mình.

Dẫu vậy trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng cách đây 2 hôm, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn cho rằng, “đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt đẹp”. Các nhà bình luận nhận định, ông chủ Tòa Bạch ốc muốn hối thúc đạt được sớm thỏa thuận, bởi nó có thể giúp ông gia tăng khả năng tái đắc cử Tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm 2020. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này không ngại cảnh báo sẽ rút khỏi đàm phán với Trung Quốc nếu cảm thấy không thỏa mãn với các điều khoản trong thỏa thuận.

Dường như, các cuộc đàm phán giữa Bắc Kinh và Washington đang bước vào giai đoạn cuối cùng, nhằm đạt được một thỏa thuận chính thức vào cuối tháng 4 hoặc tháng 5. Do đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không gặp nhau cho đến tháng 4, tháng 5 hoặc thậm chí tháng 6 tới, khi mà thời hạn liên tục được đẩy lùi vì chưa giải quyết hết bất đồng về cách thực thi một thỏa thuận mới.

Cả Mỹ lẫn Trung Quốc đang hướng tới một thỏa thuận trọn gói bao gồm việc tăng đáng kể lượng hàng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc và Bắc Kinh cam kết tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ, chấm dứt ép buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ cho đối tác Trung Quốc cũng như giảm trợ cấp cho doanh nghiệp Trung Quốc.

Trong cuộc chiến thương mại, Mỹ đã áp thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Ngược lại, đất nước Vạn Lý Trường Thành cũng đáp trả với mức thuế lên tới 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Sau đó, Tổng thống Mỹ đã hoãn kế hoạch tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các vòng đàm phán tiếp theo.