Ukraine kêu gọi được 70 công ty công nghệ hỗ trợ

Theo Bảo Nhi/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Thứ trưởng Bộ Chuyển đổi số Alex Bornyakov cho biết ngày càng nhiều công ty công nghệ giúp đỡ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Cuộc chiến truyền thông giữa Ukraine - Nga diễn ra căng thẳng. Nguồn: internet
Cuộc chiến truyền thông giữa Ukraine - Nga diễn ra căng thẳng. Nguồn: internet

Ông Alex Bornyakov cho biết trong cuộc phỏng vấn trực tuyến với Nikkei Asia hôm 5/3. Vị này minh họa “thành tích” đạt được bằng thông tin mới tập đoàn PayPal và một số công ty khác tạm ngừng hoạt động tại Nga.

Là một phần của chính sách ngoại giao kỹ thuật số, Ukraine kêu gọi các công ty công nghệ ngừng các hoạt động của Nga vì mục tiêu phản đối cuộc xung đột. Apple đình chỉ việc bán iPhone và các sản phẩm khác của hãng ở Nga. Các công ty phần mềm của Mỹ là Microsoft và Oracle cũng có động thái tương tự.

“Trong lĩnh vực ngoại giao số, chúng tôi kêu gọi sự ủng hộ nhiều nhất có thể cho đến khi xung đột dừng lại”, ông Alex Bornyakov nói. “Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là khiến các lực lượng quân sự Nga quay trở lại nước họ và để chúng tôi yên ổn”.

Bộ Chuyển đổi số của Ukraine được thành lập vào năm 2019 để đưa các dịch vụ của chính phủ lên điện thoại thông minh. Tuy nhiên, sau cuộc xung đột với Nga, Bộ này buộc phải tái tổ chức trong 2 ngày.

Thứ trưởng Bộ Chuyển đổi số Ukraine chia sẻ các lực lượng của Nga đang cố gắng phong tỏa các khu vực khác nhau của đất nước để làm gián đoạn Internet, phá hủy cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. “Dù vậy, phần lớn cơ sở hạ tầng này của chúng tôi vẫn hoạt động”, ông Alex Bornyakov cho biết.

Ukraine cũng có giải pháp dự phòng là kết nối Internet qua vệ tinh Starlink của SpaceX. Người sáng lập SpaceX Elon Musk trả lời tweet từ Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi số Ukraine Mykhailo Fedorov. Tỷ phú Mỹ đồng ý thiết lập Starlink để cung cấp Internet cho Ukraine.

Ban đầu, khoảng 400 thiết bị đầu cuối Starlink được cung cấp, sau đó con số này tăng lên hàng nghìn. Kết nối Internet được ưu tiên dành cho quân đội và cơ quan chính phủ để đảm bảo các kênh liên lạc.

Khi tên lửa của Nga tấn công Ukraine, Bộ trưởng Mykhailo Fedorov kêu gọi các công ty công nghệ lớn trên thế giới đóng cửa với Nga. Theo Thứ trưởng Alex Bornyakov, hiện có khoảng 70 tập đoàn công nghệ đang viện trợ hoặc hưởng ứng lời kêu gọi của Ukraine.

Facebook và YouTube hạn chế các phương tiện truyền thông của Nga đồng thời Google tắt một số tính năng trên Google Maps để bảo vệ sự an toàn của công dân Ukraine. Sau yêu cầu của ông Mykhailo Fedorov, Apple cũng cho biết tạm dừng tất cả hoạt động bán sản phẩm ở Nga.

Bộ Chuyển đổi số Ukraine cũng đưa ra lời kêu gọi trực tiếp với cộng đồng tiền mã hóa, kêu gọi các sàn giao dịch lớn chặn người dùng Nga và thúc giục các công ty thẻ tín dụng lớn đóng các dịch vụ ở nước này.

Theo ông Emerson Brooking, thành viên cấp cao tại Hội đồng Đại Tây Dương, những áp lực mạnh mẽ và liên tục trên mạng xã hội từ ông Mykhailo Fedorov và Chính phủ Ukraine giúp quốc gia này vượt qua Nga trong cuộc chiến thông tin. Mục tiêu cuối cùng là giúp giành chiến thắng trong cuộc chiến bằng cách xoay chuyển dư luận thế giới và của chính người dân Nga chống lại Putin và chính phủ của ông.

“Hãy làm cho cộng đồng doanh nghiệp và những công dân Nga nhìn thấy những gì quân đội đang làm. Khi các nền tảng lớn và toàn thế giới bắt đầu hành động, đây sẽ là tín hiệu cho thấy rằng hành động của chính phủ Nga là không thể chấp nhận được”, ông Alex Bornyakov cho biết.

Cuộc chiến truyền thông số

Bộ Chuyển đội số Ukraine công bố thành lập “đội quân” công nghệ thông tin từ tháng 2 với gần 300.000 kỹ sư trong nước và những người ủng hộ trên thế giới. Ngoài việc chống lại các cuộc tấn công mạng của Nga, nhóm muốn phổ biến thông tin “chính xác” cho công chúng Nga trong thời gian bị Moscow kiểm duyệt gắt gao.

Ông Alex Bornyakov cho biết, tất cả phương tiện truyền thông có thể đang được triển khai, bao gồm truyền thông xã hội, người đưa tin, trang web, thông báo đẩy, quảng cáo biểu ngữ, quảng cáo video…

Ông nói thêm chiến dịch bao gồm các cuộc điện thoại tới công dân Nga có chứa đoạn ghi âm từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, với phạm vi tiếp cận tổng thể lên tới 50 triệu người mỗi ngày.

Ukraine kêu gọi quyên góp tiền điện tử, với 78 triệu USD được ủng hộ tính đến ngày 5/3, theo ông Alex Bornyakov. Thứ trưởng Chuyển đổi số Ukraine cho biết việc sử dụng các NFT cũng sẽ được xem xét; các hình ảnh kỹ thuật số về cuộc chiến sẽ được thể hiện dưới dạng NFT và được bán...