Venezuela sẽ dùng đồng nhân dân tệ thay cho USD để thanh toán cho các nhà thầu Trung Quốc

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn

Chính phủ Venezuela và công ty dầu mỏ PDVSA đã đề nghị chi trả cho các nhà cung cấp và nhà thầu vào tài khoản ở Trung Quốc bằng cách sử dụng đồng nhân dân tệ.

 Công ty dầu mỏ PDVSA là công ty dầu khí tự nhiên thuộc sở hữu của nhà nước Venezuela
Công ty dầu mỏ PDVSA là công ty dầu khí tự nhiên thuộc sở hữu của nhà nước Venezuela

Động thái này đã được thực hiện trong những tháng gần đây từ phía Venezuela nhằm tìm ra phương thức thanh toán quốc tế mới kể từ khi Washington ban hành lệnh trừng phạt, buộc Tổng thống Nicolas Maduro, cắt đứt quyền truy cập vào hệ thống tài chính của Mỹ.

Theo hai quan chức chính phủ và ba nhân vật từ các doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực tài chính và dầu khí cho biết, các quan chức Venezuela đã đưa ra đề nghị miệng với ít nhất 4 công ty cung cấp các dịch vụ cho lĩnh vực công. Tuy nhiên, các nguồn tin từ chối cung cấp thông tin về danh tính cụ thể của 4 công ty này.

Theo Reutes cho biết, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, đã không trả lời câu hỏi từ phía tờ báo này. Đồng thời cả PDVSA, Ngân hàng Trung ương Venezuela, và bộ thông tin Venezuela, cũng từ chối trả lời về các yêu cầu bình luận.

Venezuela có truyền thống trả tiền cho các đối tác khu vực tư nhân bằng tiền bolivar địa phương hoặc USD. Nhưng siêu lạm phát và các biện pháp trừng phạt của Washington, vốn cấm các công ty Mỹ làm ăn với khu vực công cộng Venezuela, đang làm phức tạp các phương thức thanh toán này.

Hình thức chi trả cho các nhà cung cấp bằng nhân dân tệ sẽ cho phép Venezuela tận dụng các khoản tiền có sẵn ở Trung Quốc mà không cần chạm vào hệ thống tài chính của Mỹ. Tuy nhiên, trong số các nguồn tin cho biết quá trình mở thêm tài khoản tại các ngân hàng Trung Quốc đang tỏ ra khá phức tạp.

Ngân hàng Trung ương Venezuela và PDVSA, đã duy trì các tài khoản ở Trung Quốc từ lâu, một phần nhờ vào một thỏa thuận tài chính được ký kết hơn một thập kỷ trước cho thấy Trung Quốc đã cho quốc gia OPEC vay 50 tỷ USD để đổi lấy các lô hàng dầu thô.

Hiện tại, Ngân hàng Trung ương Venezuela có ít nhất 700 triệu nhân dân tệ trong tài khoản tại Ngân hàng Trung ương Trung Quốc do đã nhận được vào đầu năm nay như là một khoản thanh toán cho một lô dầu hàng.

“Nhận thanh toán bằng ngoại tệ, hoặc qua ngân hàng ở nước ngoài, là cách mà một số nhà thầu hiện giờ phải chấp nhận để được thanh toán”, ông Raul Gallegos, giám đốc tư vấn Control Risks cho biết. Điều này sẽ trở thành quy trình vận hành tiêu chuẩn miễn là các lệnh trừng phạt của Tổng thống Maduro và Mỹ vẫn được áp dụng.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất trong lĩnh vực dầu lửa Venezuela, vào tháng 8 đã ngừng nhập dầu thô từ các cảng của Venezuela do lo ngại về các lệnh trừng phạt.

Các nhà phân tích cho biết họ dự đoán nhập khẩu dầu thô Venezuela của Trung Quốc đã giảm xuống 0% vào tháng trước. Nhưng Trung Quốc hiện vẫn đang nhập khẩu ngày càng nhiều hỗn hợp thô từ Malaysia, trong đó có một số loại dầu của Venezuela.