Vì sao tỷ phú giàu nhất Nhật mất 130 triệu USD khi đầu tư bitcoin?

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Tỷ phú Son đã quên mất nguyên tắc thứ 101 của tỷ phú Warren Buffett: Không bao giờ đầu tư vào cái gì mà mình không hiểu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ông Masayoshi Son thường được biết đến với cái tên “Warren Buffett” của nước Nhật. Đây là một sự so sánh hợp lý bởi xét đến tài năng đầu tư tuyệt vời của ông, thế nhưng tuy nhiên bản thân ông vẫn có một số lựa chọn đầu tư sai lầm.

Thông tin tỷ phú Son mất 130 triệu USD tiền cá nhân khi đầu tư bitcoin hiện đang được nhiều người nhắc đến. Theo Wall Street Journal đưa tin vào tuần trước, ông Son mua tiền bitcoin vào cuối năm 2017 khi mà bitcoin có giá lên đến gần 20 nghìn USD.

Sau đó đến đầu năm 2018, ông bán tháo bitcoin khi giá đang lao dốc. Từ đó đến nay, giá bitcoin phục hồi lên khoảng 5 nghìn USD/bitcoin.

Câu chuyện này không khỏi khiến nhiều người suy nghĩ. Ai đã làm lộ ra câu chuyện đầu tư đáng xấu hổ này và tại sao? Câu chuyện được công chúng biết đến khi mà nhà đầu tư đang hoài nghi với quyết định đầu tư vào Uber, WeWork và một số công ty khác của quỹ 100 tỷ USD do tỷ phú này quản lý.

Tỷ phú Son mạnh mẽ và luôn sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Từ năm 2000, ông đã dám đầu tư 20 triệu USD vào một công ty công nghệ mới vô danh ở Trung Quốc, đó chính là Alibaba. Cho đến sau này khi Alibaba ngày một phát triển, khoản đầu tư của ông được định giá 50 tỷ USD khi công ty chính thức niêm yết cổ phiếu vào năm 2014.

Nhà sáng lập tập đoàn SoftBank đang cố gắng tìm kiếm cơ hội tăng trưởng thần kỳ tương tự. Việc ông đầu tư mạnh vào một số công ty như Grab tại Đông Nam Á hay Uber tại Mỹ minh chứng cho tham vọng ấy. Tỷ phú Son cần đến thương vụ đầu tư thành công khác để có thể giữ chân được các nhà đầu tư Saudi Arabia, những người ủng hộ quỹ của ông và không ngại chi nhiều tỷ USD cho ông quản lý.

Tuy nhiên tỷ phú Son đã quên mất nguyên tắc thứ 101 của tỷ phú Warren Buffett: Không bao giờ đầu tư vào cái gì mà mình không hiểu. Quan điểm này của tỷ phú Buffett còn chứng tỏ được sự đúng đắn sau khi ngân hàng Lehman Brothers sụp đổ vào năm 2008. Một lý do tập đoàn Berkshire Hathaway thoát được khỏi cơn bão đó chính là việc tập đoàn không vay nợ. Ở thời điểm đó, tỷ phú Buffett từng gọi cuộc chơi phái sinh là “cuộc chơi của thằng ngu”.

Tỷ phú Warren Buffett đã nhiều lần cảnh báo về bitcoin. Theo thông tin được đưa ra trong cuộc họp thường niên của tập đoàn Berkshire Hathaway vào năm 2018, ông cảnh báo rằng bitcoin rồi sẽ có cái kết tồi tệ. Cho đến thời điểm ấy, ông khẳng định rằng tài sản loại đó chẳng có giá trị.

Việc tỷ phú Son chật vật với tiền điện tử cũng giống như tình thế lưỡng nan mà Nhật đang đối đầu. Tokyo đang gặp khó trong việc muốn tìm kiểm sự cân bằng trong cuộc cách mạng blockchain.

Trong nhóm nước có nền kinh tế phát triển, Nhật muốn đi tiên phong trong việc phát triển tương lai của các loại tiền. Không ngạc nhiên khi tại Nhật có nhiều doanh nghiệp mới trong ngành tiền điện tử phát triển dù bản thân nước Nhật đang già đi và tâm lý ngại rủi ro tăng cao.

Tuy nhiên, cũng chính nước Nhật đối đầu với nhiều bê bối tiền điện tử nhất thế giới. Có thể kể đến rắc rối xung quanh sàn Gox vào năm 2014 và vụ khác tại Coincheck vào đầu năm 2018.

Tất nhiên, tất cả các vụ việc trên cần đến phản ứng cứng rắn từ giới chức trách. Thế nhưng việc Nhật siết chặt quản lý quá mức có thể khiến cản trở phát triển công nghệ trong ngành tài chính ở thời điểm tốt nhất.

Tokyo dù vậy vẫn đang tiếp tục khuyến khích cho sự phát triển. Nếu bitcoin tiếp tục được duy trì, Tokyo ủng hộ việc kiểm soát chặt chẽ hơn.