Vốn hóa thị trường của Apple "bốc hơi" 27 tỷ USD chỉ trong duy nhất một ngày

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn

Apple đã 'chứng kiến' 27 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường bị biến mất vào ngày thứ hai sau những báo cáo về việc các nhà máy sản xuất iPhone tại Trung Quốc đang hoạt động với tốc độ chậm chạp.

 Apple đang là một trong những doanh nghiệp quốc tế chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch viêm phổi Vũ Hán  Ảnh: Fresh News
Apple đang là một trong những doanh nghiệp quốc tế chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch viêm phổi Vũ Hán Ảnh: Fresh News

Foxconn, nhà sản xuất thiết bị hợp đồng lớn nhất thế giới và là nhân tố chính trong chuỗi cung ứng của Apple, đã buộc phải ngừng hoạt động trong nhiều tuần sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Công ty này gần đây đã được phép mở lại nhà máy ở Trịnh Châu nhưng chỉ 10% nhân viên quay trở lại làm việc, Reuters đưa tin.

Hiện tại, Foxconn vẫn chưa được phép mở lại nhà máy ở Thâm Quyến. Các nhân viên tại nhà máy này được yêu cầu ở nhà và các nhà chức trách dự kiến sẽ kiểm tra cơ sở vào cuối tuần này, theo Reuters

Hai nhà máy của Foxconn hiện chiếm phần lớn sản lượng iPhone của Apple. Sự chậm trễ đang kéo dài hàng tuần này có thể ảnh hưởng đến thu nhập sắp tới của công ty nếu nguồn cung thiết bị không thể đáp ứng được nhu cầu. Công ty dự kiến sẽ tiết lộ dòng sản phẩm iPhone đầu tiên có khả năng thích ứng với mạng 5G vào mùa thu năm 2020.

Foxconn, nhà sản xuất thiết bị cho các công ty điện tử toàn cầu, đã xây dựng một dây chuyền sản xuất của riêng mình ở tỉnh Quảng Đông để chế tạo khẩu trang với mục tiêu hai triệu chiếc mỗi ngày cho đến cuối tháng 2.

Công ty đã báo cáo giảm 11,96% doanh thu tháng 1 so với một năm trước xuống còn 12,12 tỷ USD, theo một hồ sơ của Foxconn gửi lên sàn giao dịch chứng khoán tại Đài Loan. Ngoài ra, cổ phiếu Foxconn đã giảm 2,4% trong phiên giao dịch hôm thứ hai. Công ty này đã giảm hơn 11% kể từ khi thị trường mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Nhà phân tích đáng tin cậy của Apple Ming-Chi Kuo đã giảm 10% dự báo cho các lô hàng iPhone trong quý đầu tiên do những tác động của dịch viêm phổi Vũ Hán.

"Cố gắng định lượng doanh số bán hàng bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của dịch bệnh là một bài toán vô cùng khó giải. Việc sản xuất tại các nhà máy sẽ không thể trở lại được tốc độ vốn có của nó. Điều này sẽ có thể mất 1 đến 2 tuần để xảy ra và nó sẽ tạo nên một cú sốc lớn lên cả hệ thống", nhà phân tích Dan Ives của Wedbush đã viết trong một ghi chú vào chủ nhật.

Cổ phiếu Apple đã giảm tới 1,9% trong phiên giao dịch đầu ngày thứ hai.

Huawei - đối thủ của Apple và là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc, đã nối lại việc sản xuất các thiết bị tiêu dùng và thiết bị của nhà mạng và mọi thứ vẫn đang được hoạt động bình thường.

Virus Corona bắt đầu lây lan vào cuối tháng 1 và từ đó đã cướp đi hơn 900 mạng sống và lây nhiễm cho hơn 40.000 người. WHO đã xác nhận hai trường hợp tử vong bên ngoài Trung Quốc đại lục, với một nạn nhân ở Hong Kong và một người khác ở Philippines.