WTO cắt giảm dự báo thương mại toàn cầu năm 2023 khi suy thoái bùng phát

Theo Trung Việt/vnbusiness.vn

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm thứ Tư, ngày 5/10 đã hạ đáng kể dự báo thương mại toàn cầu cho năm 2023, khi chiến sự Nga - Ukraine và những cú sốc khác ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới.

Các thành viên của phái đoàn xuất hiện tại lối vào của trụ sở WTO trong Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 tại Geneva vào ngày 17 tháng 6 năm 2022. Ảnh: AFP
Các thành viên của phái đoàn xuất hiện tại lối vào của trụ sở WTO trong Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 tại Geneva vào ngày 17 tháng 6 năm 2022. Ảnh: AFP

"Ngày nay, nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng đa chiều. Thắt chặt tiền tệ đang tác động nghiêm trọng đến tăng trưởng ở nhiều nơi trên thế giới", Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala nói với các phóng viên tại Geneva.

Khi trình bày dự báo thương mại hàng năm đã được sửa đổi, các nhà kinh tế của WTO cho biết họ vẫn kỳ vọng tăng trưởng toàn cầu sẽ tăng 2,8% trong năm nay, phù hợp với dự báo tháng 4 của họ.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho biết tăng trưởng GDP năm 2023 hiện dự kiến ​​chỉ là 2,3%, giảm so với dự báo trước đó là 3,2%.

Ngược lại, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) duy trì dự báo cho năm 2022 ở mức 3%, dự báo tăng trưởng 2,2% trong năm tới.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng 3,2% trong năm nay và 2,9% vào năm 2023.

Đối với thương mại hàng hóa toàn cầu, các nhà kinh tế của WTO cho biết hiện họ kỳ vọng khối lượng thương mại sẽ tăng 3,5% trong năm nay, cao hơn một chút so với dự báo trước đó.

Sau đó, họ nhận định doanh số bán hàng chỉ tăng 1% vào năm 2023, thấp hơn nhiều so với mức dự báo 3,4% vào tháng Tư.

Okonjo-Iweala nói: “Bức tranh cho năm 2023 đã tối đi đáng kể.

Theo WTO, giá năng lượng tăng cao ở châu Âu , xuất phát từ cuộc chiến ở Ukraine, dự kiến ​​sẽ siết chặt chi tiêu của các hộ gia đình và tăng chi phí sản xuất ở lục địa này.

Trong khi đó, chính sách thắt chặt tiền tệ của Hoa Kỳ đang ảnh hưởng đến các lĩnh vực bất động sản, ô tô và đầu tư cố định, trong khi Trung Quốc vẫn đang vật lộn với sự bùng phát COVID-19 và gián đoạn sản xuất.

Ngoài ra, WTO cho rằng các hóa đơn nhập khẩu nhiên liệu, thực phẩm và phân bón ngày càng tăng có nguy cơ dẫn đến tình trạng mất an ninh lương thực và nợ nần nhiều hơn ở các nước đang phát triển.

Nếu dự báo không thành công, thương mại thế giới sẽ chậm lại đáng kể trong năm tới, nhưng sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Tổ chức thương mại toàn cầu nhấn mạnh sự không chắc chắn phổ biến xung quanh các dự báo, do "chính sách tiền tệ thay đổi ở các nền kinh tế tiên tiến và tính chất khó lường của chiến sự Nga-Ukraine".

Nếu tình hình xấu đi, WTO cảnh báo rằng tăng trưởng thương mại trong năm tới có thể ở mức âm 2,8%, nhưng nhấn mạnh rằng nếu tình hình chuyển biến theo hướng tích cực hơn, nó có thể cao tới 4,6%.

Tuần trước, Okonjo-Iweala cảnh báo rằng chiến sự Nga - Ukraine, cuộc khủng hoảng khí hậu, giá lương thực và các cú sốc năng lượng cộng với hậu quả của đại dịch COVID-19 đang tạo điều kiện cho suy thoái kinh tế thế giới.

Bà phát biểu khi khai mạc diễn đàn công khai thường niên của WTO tại Geneva.