12%/năm - Lãi suất cho vay tiếp tục có "đáy" mới!

st

Sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố giảm lãi suất cơ bản xuống 11%, giảm thêm 2% tỷ lệ dự trữ bắt buộc, một số ngân hàng thương mại đã quyết định tiếp tục giảm lãi mạnh suất cho vay. Với việc lãi suất cho vay ưu đãi của Vietcombank từ ngày 21/11/2008 giảm 1,5% (từ 13,5%/năm xuống còn 12%/năm), thị trường lãi suất chính thức có "đáy" mới...

 Sau công bố giảm lãi suất cơ bản xuống 11%, giảm thêm 2% tỷ lệ dự trữ bắt buộc của Ngân hàng Nhà nước, một số ngân hàng thương mại đã quyết định giảm lãi suất cho vay.

Sáng nay, Ngân hàng Liên Việt thông báo áp biểu lãi suất cho vay mới, mức thấp nhất được ấn định 14,5%/năm, giảm 1% so với mức ưu đãi trước đó. Đây cũng là mức lãi suất cho vay thấp nhất trong khối ngân hàng thương mại cổ phần hiện nay, ngoại trừ Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank).

Cũng từ hôm nay, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thực hiện giảm lãi suất lần thứ 8 liên tiếp trong vòng 4 tháng qua. Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn VND tối đa của ngân hàng này là 14%/năm áp dụng đồng loạt đối với tất cả các khách hàng.

Với các khách hàng sản xuất kinh doanh các mặt hàng có thị trường tiêu thụ ổn định, trực tiếp sản xuất tạo ra sản phẩm thiết yếu cho nền kinh tế như: năng lượng, xăng dầu, sắt thép, xi măng, phân bón, thuốc chữa bệnh; khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ; các khoản vay tài trợ xuất khẩu; các khoản vay thu mua lúa gạo phục vụ xuất khẩu... được BIDV áp lãi suất cho vay tối đa chỉ 13%/năm với khoản vay ngắn hạn.

Đặc biệt, theo quyết định vừa được ký chiều hôm nay, Vietcombank giảm mạnh lãi suất cho vay bằng VND, có mức xuống sát gần lãi suất cơ bản, chỉ 12%/năm.

Lãi suất cho vay thông thường của Vietcombank ở lần điều chỉnh này, bắt đầu áp từ ngày 21/11, giảm 2,5% so với mức 16%/năm xuống còn 13,5%/năm; lãi suất cho vay ưu đãi giảm 1,5% từ mức mức 13,5%/năm hiện nay xuống còn 12%/năm.

Như vậy, lãi suất cho vay VND ấn định cụ thể của Vietcombank tiếp tục ở mức thấp nhất trên thị trường.

Theo Vietcombank, mức lãi suất ưu đãi trên hướng tới mục tiêu tập trung tín dụng cho các lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp và nông thôn, xuất khẩu, nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh khả thi, có hiệu quả và có khả năng trả nợ đúng hạn.

Sau những ngân hàng trên, có thể trong những ngày tới sẽ có thêm những thành viên khác nhập cuộc. Và riêng mốc thấp nhất 12%/năm của Vietcombank, lãi suất cho vay đã về gần với “mặt bằng” giữa năm 2007.
                                                                                                                                    Theo Minh Đức(VnEconomy)