70% giao dịch nhà ở cao cấp do giới đầu tư chi phối

Theo Vũ Lê/vnexpress.net

Trong 5 năm qua, hầu hết nhà ở cao cấp tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội được giới đầu tư thu mua.

Thị trường nhà ở phía Đông TP. Hồ Chí Minh. Nguồn: Vũ Lê/vnexpress.net
Thị trường nhà ở phía Đông TP. Hồ Chí Minh. Nguồn: Vũ Lê/vnexpress.net

Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường nhà ở Việt Nam chủ đề Tầm nhìn và triển vọng với những phác họa chi tiết về chân dung người mua nhà trong giai đoạn 2013-2017. Đây là cột mốc quan trọng, được tính từ khi thị trường địa ốc khởi sắc kéo dài trong nửa thập kỷ qua.

Nghiên cứu này chỉ ra có ba nhóm người mua nhà trên thị trường gồm: người đầu tư, người mua nhà để ở và giới đầu cơ. Ở phân khúc nhà hạng A và B (cao cấp và trung cấp) lượng khách mua nhà với mục đích đầu tư chiếm thế thượng phong.

Cụ thể, tại TP. Hồ Chí Minh, ở phân khúc hạng A, có 65% khách mua nhà ở cao cấp là giới đầu tư trong khi hạng B là 45%. Còn tại Hà Nội, có hơn 70% nhà đầu tư mua nhà ở hạng A và 40% săn lùng nhà hạng B. Giới đầu tư hầu như không quan tâm đến nhà giá rẻ (hạng C). Điều này cho thấy trong giai đoạn thị trường bắt đầu khởi sắc (2013) cho đến khi lên đỉnh (2017), bất động sản cao cấp và trung cấp trở thành tâm điểm của thị trường đầu tư.

Cũng trong giai đoạn này, phân khúc nhà ở hạng C chỉ thu hút được 10-15% khách mua để đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Hai đô thị lớn nhất nước ghi nhận có tới 85-90% khách mua loại nhà bình dân với mục đích để ở.

Savills Việt Nam cho biết thêm, mặc dù giới đầu tư chiếm lĩnh thị phần nhà ở cao cấp và trung cấp nhưng giai đoạn sắp tới (2020), nhà ở bình dân (giá rẻ) sẽ trở thành tâm điểm TP. Hồ Chí Minh và nhà ở trung cấp sẽ dẫn dắt thị trường Hà Nội. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, dự kiến có đến 61% nguồn cung là nhà ở bình dân vào năm 2020.

Trong năm 2018, rổ hàng nhà giá rẻ tại TP. Hồ Chí Minh được cho là đang teo tóp và sụt giảm mạnh nhất 5 năm qua. Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cho biết, từ đầu năm 2018 đến 31/10, tổng nguồn cung nhà ở đưa ra thị trường TP. Hồ Chí Minh giảm 39,2%.

Rổ hàng căn hộ cao cấp giảm 9,6%, căn hộ trung cấp giảm 37,5%. Thế nhưng gây sốc nhiều nhất là nguồn hàng căn hộ bình dân (có giá rẻ và vừa túi tiền) đã giảm đến 68% trong khi nhu cầu sản phẩm này cực lớn.

Cơ cấu sản phẩm này cho thấy thị trường bị mất cân đối trầm trọng, chưa đảm bảo cho sự phát triển bền vững đồng thời không đảm bảo an sinh xã hội, HoREA đánh giá.