Ấm lên phân khúc đất thổ cư dưới 1 tỷ đồng

Theo Tiền Phong

Trong khi thị trường chung cư, biệt thự, nhà liền kề thanh khoản vẫn chưa khả quan thì giao dịch đất thổ cư xen kẹt khu vực ven đô bắt đầu chuyển động, do giá rẻ, chỉ dưới 1 tỷ đồng đã có thể mua được đất ở.

Khu đất thổ cư trong làng Mễ Trì, Hà Nội có giá 15 - 20 triệu đồng/m2.
Khu đất thổ cư trong làng Mễ Trì, Hà Nội có giá 15 - 20 triệu đồng/m2.

Giá giảm từ 40-50%

Anh Quốc Thanh (nhân viên công nghệ thông tin tại một công ty Hà Nội) có trong tay 1 tỷ đồng định mua nhà. Cách đây một năm, với số tiền trên, anh Thanh không dám mơ đến việc mua đất ở Hà Nội. Còn nay, thì anh đã có thể mua được mảnh đất ưng ý tại ngay khu vực Mễ Trì.

Anh Thanh, cho biết: “Mảnh đất tôi mua khoảng 40 m2, tuy nằm sâu trong ngõ, đường nhỏ nhưng cách mặt đường Đại Lộ Thăng Long 1km thuộc làng Mễ Trì, huyện Từ Liêm với giá 20 triệu đồng/m2.

Tuy mảnh đất chưa có sổ đỏ chính chủ nhưng tôi mua để xây nhà ở nên việc sổ đỏ không quan trọng lắm. Chính mảnh đất này cách đây hơn một năm tôi vào xem được phát giá 35 triệu đồng/m2”.

Chị Hoài Hương (Thái Thụy, Thái Bình) làm việc ở Hà Nội 15 năm nhưng nay vợ chồng chị vẫn phải đi thuê nhà. Chị Hương vừa đi xem mảnh đất 35m2 ở làng Phú Mỹ (Mỹ Đình, Từ Liêm).

Chị cho biết: “Ngõ cách mặt đường Lê Đức Thọ 2km, xe taxi vào được một nửa ngõ. Hiện nay, giá người bán đưa ra là 15 triệu đồng/m2 nhưng tôi mặc cả xuống 14 triệu đồng/m2bởi đất chưa có sổ đỏ. Gia đình tôi cũng chỉ gom được 500 triệu đồng nên tôi rất ưng ý mảnh đất này”.

Chị Hương cho biết thêm, năm 2011, mảnh đất này có người trả 30 triệu đồng/mnhưng thời điểm đó chủ không bán vì cho rằng giá đất sẽ còn tăng cao.

Theo khảo sát của PV, hiện đất thổ cư xen kẹt quanh làng Mễ Trì, Mỹ Đình đều có giá giảm từ: 30 - 50% so với cách đây 2 năm.

Anh Nguyễn Minh Công - Giám đốc trung tâm môi giới nhà đất Mễ Trì Thượng cho biết: “Từ cuối năm 2012 đến nay, nhiều khách qua trung tâm nhờ môi giới đất thổ cư trong làng với giá từ 15-25 triệu đồng/m2. Với mức giá này thì chỉ cần bỏ ra từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng là người mua hoàn toàn có thể sở hữu mảnh đất ưng ý. Giá hiện nay hạ nhiều so với thời điểm sốt đất. Tuy bây giờ khách hàng mua đất cũng cân đong, đo đếm trước khi xuống tiền nhưng thời điểm này giao dịch đất thổ cư bắt đầu chuyển động”.

Theo khảo sát của phóng viên về thị trường đất thổ cư ven những làng như: Thôn Thượng (Gia Lâm), Ngọc Thụy (Long Biên)... giá đều giảm mạnh so với năm 2011, biểu giá dao động từ 15-22 triệu đồng/m2, đã giảm khoảng 50% so với cách đây hơn một năm.

Đã có thể "xuống tiền"

Ông Vũ Cương Quyết - Tổng giám đốc Cty Đất Xanh miền Bắc cho biết: “Tâm lý của người dân mình vẫn chuộng đất thổ cư hơn nhà chung cư. Hiện nay, giá các loại hình BĐS như: chung cư, biệt thự, đất thổ cư đều giảm mạnh bởi ảnh hưởng từ thị trường BĐS đóng băng. Thời điểm này là cơ hội tốt cho người có tiền để mua nhà và đất. Đất thổ cư trong làng có lợi thế hơn về thanh khoản bởi giá rẻ, lại yên tĩnh rất thích hợp cho vợ chồng trẻ về ở. Bên cạnh đó mua đất thổ cư khách hàng hoàn toàn yên tâm khi xây nhà theo ý mình”.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Hữu Cường- Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội cho rằng: “Hiện nay, sau nhiều vụ lùm xùm từ nhà chung cư nên người dân ngại ở chung cư hơn nhà đất. Việc lựa chọn đất thổ cư trong ngõ sâu, giá dưới 1 tỷ hiện nay đang là xu hướng không chỉ những người có nhu cầu về nhà ở mà hấp dẫn cả với nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi. Theo tôi BĐS sẽ ấm dần lên từ các giao dịch đất thổ cư”.