Hà Nội:

Bảo đảm tiến độ cấp “sổ đỏ” nhưng phải đúng quy định

Theo daibieunhandan.vn

Chiều 9/3, Đoàn giám sát số 1 của Thường trực HĐND TP. Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Nguyễn Thị Bích Ngọc làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND quận Hoàng Mai về tình hình, kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Theo báo cáo của UBND quận: Toàn quận có 50.203 thửa đất đã kê khai hồ sơ đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận, bằng 100% số thửa phải đăng ký, cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Tính đến hết tháng 2, quận đã cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho 41.466 thửa đất, đạt 82,06%; 8.737 hồ sơ đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận tồn tại, chưa cấp.

Quận đã ban hành nhiều chỉ thị, kế hoạch để triển khai, tổ chức thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ; tổ chức giao ban chuyên đề hàng tháng về công tác cấp giấy chứng nhận, trật tự đô thị; tổ chức các tổ công tác đến các xã, phường, sát sao với địa phương; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan đến cấp, phát giấy chứng nhận được quận quan tâm thường xuyên để có căn cứ cấp giấy chứng nhận; UBND quận tích cực phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên - Môi trường (TN - MT) về cấp giấy chứng nhận, với Sở Xây dựng về bán nhà ở thuộc quyền sở hữu Nhà nước.

Tuy nhiên, công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do một số thửa đất không phù hợp với quy hoạch; khó khăn trong việc thu tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận QSDĐ trái thẩm quyền; vướng trong xác định giấy tờ về QSDĐ hiện đang lưu giữ, trong cấp giấy chứng nhận tại các khu tập thể cũ…


Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng khẳng định: Hoàng Mai đã có sự chuyển biến, tạo được những điểm mới trong công tác quản lý đất đai, được nhân dân ghi nhận. Tuy nhiên, đây là địa bàn giáp ranh với các phường đang đô thị hóa của quận Hai Bà Trưng, có nhiều biến động nên nhiều nội dung liên quan đến quản lý đất đai còn khó khăn, vướng mắc.

Thời gian tới, UBND Thành phố sẽ cử các Tổ công tác của Thành phố xuống làm việc trực tiếp với quận để cùng phân loại, rà soát các vấn đề, nội dung liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho chuẩn, đặc biệt lưu ý đối với những quỹ đất dễ nhạy cảm, phức tạp.

Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị quận tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, cần đánh giá kỹ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, bám vào tiến độ nhưng phải bảo đảm quy định; phân công, phân nhiệm cụ thể theo tuần.

UBND quận phân tích rõ những số liệu tồn, phân loại đúng quy định; làm việc thêm với Sở TN - MT về 9 nhóm hồ sơ tồn tại để theo dõi, làm rõ từng nội dung.

Chủ tịch HĐND Thành phố cũng yêu cầu tăng cường, đổi mới tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện; đẩy mạnh CCHC, tạo thuận lợi cho người dân trong việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ; phối hợp với các ngành giải quyết dứt điểm những tồn tại, sớm hoàn thành mục tiêu Thành phố đã đề ra.